Có thể bị nhiễm Covid-19 khi quan hệ tình dục hay không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/04/2020 00:05 GMT+7

Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) khiến cuộc sống nhiều người bị đảo lộn. Dịch bệnh cũng khiến chuyện 'chăn gối' trở nên phức tạp hơn. Một vấn đề nhiều người thắc mắc là liệu quan hệ tình dục có làm lây lan SARS-CoV-2.

Quan hệ tình dục hoàn toàn có thể làm lây lan virus SARS-CoV-2. “Bất kỳ sự tiếp xúc gần gũi nào cũng có thể lây truyền virus và tôi không biết có cách quan hệ tình dục nào mà lại không tiếp xúc gần với người khác”, The Healthy dẫn lời Nicole Williams, chuyên gia phẫu thuật phụ khoa tại Trung tâm Y khoa và Bệnh viện Đại học Rush (Mỹ).
Để hiểu vì sao quan hệ tình dục lại làm lây nhiễm SARS-CoV-2 thì cần phải hiểu cách thức lây lan cơ bản của virus. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), SARS-CoV-2 lây lan theo 2 cách.
Cách đầu tiên là tiếp xúc với giọt bắn của người nhiễm Covid-19 khi họ ho, hắt hơi. Thông qua tiếp xúc gần, chúng ta để mầm bệnh xâm nhập vào mũi, miệng hay mắt. Những hành động thân mật như hôn tất nhiên sẽ làm lây nhiễm virus.
Cách thứ hai là chạm vào những bề mặt có mầm bệnh mà người nhiễm đã chạm vào trước đó, sau đó lại đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Với việc quan hệ tình dục, rất nhiều thứ như thế có thể lây lan virus như bao cao su, thậm chí chỉ chạm vào cạnh giường cũng có thể dẫn đến lây nhiễm, theo The Healthy.
Một điều mọi người cần đặc biệt lưu ý là trong thời gian đầu nhiễm Covid-19, người bệnh Covid-19 có thể không xuất hiện triệu chứng gì. Nhưng trong thời gian này, họ hoàn toàn có thể lây bệnh cho người khác. Do đó, ngay cả khi đối phương đang khỏe mạnh thì cũng không có nghĩa là họ không nhiễm Covid-19, theo The Healthy.
Khi hai vợ chồng phải ở nhà nhiều thì tần suất quan hệ tình dục cũng tăng lên. Do đó, thay vì ngưng gần gũi nhau thì điều tốt nhất các cặp đôi có thể làm là hãy hạn chế tiếp xúc với người ngoài, thực hiện cách ly xã hội thật tốt.
Điều này sẽ giúp không ai mang virus SARS-CoV-2 về nhà và lây cho đối phương, đặc biệt là khi đối phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao khi mắc bệnh, bà Williams lưu ý, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.