“Cô Tấm robot” trong bệnh viện

Duy Tính
Duy Tính
21/11/2019 14:26 GMT+7

Bệnh viện Quân dân y Miền Đông (Q.9, TP.HCM, trực thuộc Cục Hậu cần Quân khu 7) sản xuất thành công “robot Tấm”, cùng những thiết bị công nghệ khác, để hướng dẫn bệnh nhân.

Hướng dẫn bệnh nhân, nhắc nhở ai hút thuốc, xả rác

Theo đại tá Việt, Trung tâm CNTT của BV ra đời đến thời điểm này là Trung tâm CNTT duy nhất trong BV ở VN. Trung tâm đã sáng tạo 17 sản phẩm CNTT: Máy in 3D, robot Tấm, máy lấy số tự động, máy quan trắc nhà vệ sinh..
Mới đây ở sảnh khu khám bệnh của Bệnh viện (BV) Quân dân y Miền Đông có một robot trong trang phục nữ y tá, eo quấn khăn rằn đậm chất Nam bộ. Ai không biết đường đến phòng khám (PK) tại BV này, chỉ cần đứng đối diện robot và hỏi: PK nội ở đâu? Robot sẽ cất lên giọng nói chỉ đường đến phòng 22, 23...
Đại tá, bác sĩ (BS) Trương Hoàng Việt, Giám đốc BV Quân dân y Miền Đông, cho biết có lần ông đến một sân bay nước ngoài, thấy con robot đi lại hướng dẫn du khách. Khi về BV, ông hỏi kỹ sư Võ Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin (CNTT) của BV: “Có thể làm một con robot đặt ở khu chờ khám bệnh để hướng dẫn bệnh nhân (BN) và giúp xả stress cho BN chờ khám bệnh không?”. Anh Quân gật đầu.
Trung tâm CNTT có 5 người, trong đó có 4 kỹ sư viết phần mềm CNTT và 1 kỹ sư tự động hóa bắt tay chế tạo robot. Chỉ mất 3 tháng, đội ngũ kỹ sư đã cho ra đời một con robot như ý nghĩ ban đầu. Robot ứng dụng công nghệ cảm biến, nhận diện bằng giọng nói, pin xử lý nhập khẩu từ Nhật. Phần áo bên ngoài cũng do Trung tâm CNTT tự làm. Robot thành phẩm nặng 35 kg, cao 1,3 m, tổng chi phí sản xuất “robot Tấm” chưa tới 100 triệu đồng và phí duy trì hoạt động tầm 6 triệu đồng/tháng.
“Chúng tôi đã họp và đưa ra nhiều cái tên. Cuối cùng quyết định chọn đặt tên nó là “robot Tấm”, bởi nhân vật Tấm trong truyện cổ tích thì ai cũng biết, là người hiền từ, siêng năng, chịu khó. Nhiệm vụ của robot Tấm là khi ai đó lén hút thuốc trong khu vực PK, robot nghe mùi được sẽ phát thông báo yêu cầu không hút thuốc, rồi thỉnh thoảng nhắc không xả rác, giữ vệ sinh chung...”, đại tá Việt nói. Nhưng nhiệm vụ khá quan trọng của “robot Tấm” là chỉ dẫn cho BN. Hễ có ai hỏi đường đến PK là “robot Tấm” thực hiện ngay bằng giọng nói.

Tiếp tục nâng cấp

Với đội ngũ kỹ sư CNTT thì như vậy chỉ là bước đầu thành công nên xin ý kiến lãnh đạo BV hiện cho tạm dừng hoạt động của “robot Tấm” để nâng cấp lên phiên bản cao hơn, đó là dẫn BN đến tận PK bệnh, cho BN đặt hẹn tái khám...
Theo kỹ sư Quân, đội ngũ kỹ sư CNTT đang ứng dụng chương trình “marker” - tức “robot Tấm” sẽ dẫn BN đến tận số phòng theo yêu cầu của BN. Với công nghệ marker, BV sẽ làm ra những con robot khác để giao nhận kết quả xét nghiệm, BN chỉ ngồi một chỗ, nhưng giá thành rất rẻ. Ngoài ra, “robot Tấm” sau nâng cấp sẽ kết nối hệ thống quản lý BV, với màn hình trên ngực robot, giúp BN có thể đăng ký tái khám sau đó. “Đầu tháng 12 này chúng tôi sẽ bắt tay vào việc nâng cấp “robot Tấm” và sẽ “trình làng” lại vào quý 1/ 2020”, kỹ sư Quân cho biết.
Theo đại tá Việt, hiện ở BV Quân dân y Miền Đông ứng dụng CNTT rất tốt mà BV toàn bộ tự lực. Năm 2018, BV đã sản xuất thành công 4 máy đăng ký khám bệnh tự động.
“Trước năm 2017, tại khu khám bệnh lượt BN tăng, thường xuyên xảy ra ùn ứ, chờ đợi và nguy cơ trộm cắp. Chúng tôi giao Trung tâm CNTT nghiên cứu, mua linh kiện để sản xuất máy lấy số đăng ký khám bệnh tự động và đã thành công. Giá thành chỉ khoảng 80 triệu đồng, bằng phân nửa so với giá thị trường. Sản phẩm đã đoạt giải nhất hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2018 của Cục Kỹ thuật Quân khu 7”, đại tá Việt cho biết.
Với máy đăng ký khám bệnh, BN chỉ cần có thẻ bảo hiểm y tế (hay thẻ từ của BV cấp riêng cho BN) quẹt vào mắt hồng ngoại nhận diện rồi chọn PK thì sẽ biết ngay số thứ tự. Giá thành mỗi máy này khoảng 60 - 70 triệu đồng, nếu mua bên ngoài là gấp đôi. Trung tâm CNTT BV còn sản xuất thành công máy quan trắc nhà vệ sinh. Chiếc máy này được gắn trong nhà vệ sinh và nhận biết chỉ số amoniac, độ ẩm, lưu lượng người ra vào... Nhờ đó, nhân viên vệ sinh được cảnh báo để dọn dẹp kịp thời. Giá thành mỗi máy chỉ khoảng 5 triệu đồng.
Ngoài ra, BV cũng đã triển khai máy nhắc nhở tới số khám bệnh, mà khi đến lượt khám thì máy sẽ báo rung, chớp đèn báo số phòng, thời gian khám. Phần mềm của máy được kết nối hệ thống phần mềm quản lý BV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.