Có phải người già thì có mùi khó chịu?

Tạ Ban
Tạ Ban
12/08/2019 10:29 GMT+7

Tôi từng xem một bộ phim, trong đó, nữ diễn viên chính nói rằng ghét già, ghét mùi người già vì nó khó ngửi vô cùng. Nhưng thực tế thì người già có mùi đặc trưng riêng biệt đáng sợ như thế không?

Năm 2001, các nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm thấy một aldehyd không bão hòa gọi là 2-nonenal, tập trung nhiều hơn trên da của người già, thường tạo ra một loại mùi đặc biệt hơi hướm của cỏ, chất béo, sáp, theo NYTimes.
Mới đây, nhà sinh vật học 46 tuổi Johan Lundstrom, thuộc Trung tâm nghiên cứu hóa học Monell (Mỹ), cho biết nghiên cứu của ông xác nhận những gì nhóm khoa học gia Nhật Bản đã phát hiện. Johan Lundstrom khẳng định sự tồn tại mùi người già nhưng cho biết những người tham gia ngửi thấy mùi này trung tính và không khó chịu.
Tuy nhiên, nhà phân tích hóa học hữu cơ George Preti, cũng thuộc Trung tâm nghiên cứu hóa học Monell, lại đưa ra phản biện. Tiến sĩ Preti khẳng định không phân tích nào cho thấy sự hiện diện của 2-nonenal ở các đối tượng già hơn. George Preti phát biểu trên NYTimes: “Người già thực sự ít mùi hơn những người trẻ tuổi. Trừ phi bạn đến viện dưỡng lão, nơi có vấn đề về vệ sinh, chứ bạn sẽ không tìm thấy mùi mốc khó chịu mà mọi người đang nói đến. Tôi biết những gì George nói. Ông ấy sai rồi. Nghiên cứu của ổng quá hẹp. Ổng nhạy cảm về chủ đề này vì ổng già thôi”.
Các nghiên cứu trên toàn cầu cho thấy, mùi cơ thể của đàn ông trung niên là tồi tệ nhất, gây khó chịu hơn so với người trẻ tuổi và lớn tuổi hơn. Phụ nữ trung niên thì ngược lại, được cho là có mùi tốt nhất. Phân tích hóa học phù hợp với điều này bởi mức độ tiết bã nhờn ở trẻ nhỏ và người già thấp hơn.
Tiến sĩ Preti còn phê phán nhóm khoa học Nhật Bản lấy mẫu “già” không tốt. “Họ gom cả người mới 40 tuổi. Điều đó thật điên rồ”, Preti bức xúc. Ngay chính tiến sĩ Lundstrom cũng thừa nhận, khi nhóm nghiên cứu Nhật Bản không nói mùi này là gì, người tham gia đánh giá nó là “không gây khó chịu. Nhưng khi biết đó là từ một người già, họ lại đánh giá nó “khó chịu”.
Mặc dù vẫn tranh cãi nhưng các nhà khoa học đều đồng ý rằng những người mắc bệnh mạn tính dễ có mùi hơn, bất kể tuổi tác của họ. Tiến sĩ Preti quy kết nguyên nhân là do chế độ ăn uống, trao đổi chất và tự chăm sóc. Họ khuyên người lớn tuổi nên chăm vận động, ra khỏi nhà, mở cửa sổ, giặt khăn trải giường và quần áo thường xuyên, ngay cả khi chúng không bẩn, theo NYTimes.
Ngoài ra, họ cũng nên uống nước, ăn thực phẩm sạch...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.