Có phải không ăn muối sẽ tốt?

26/05/2016 09:44 GMT+7

Muối được biết đến là loại khoáng chất gây hại cho cơ thể nhiều hơn là tốt. Tuy vậy, nếu chúng ta không ăn muối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, theo Lancet .

Trang Medical Daily ngày 24.5 dẫn nghiên cứu trên của Trường Y thuộc Đại học McMaster (Canada) cho thấy giảm lượng muối ăn là chìa khóa để giữ cho những người có huyết áp cao kiểm soát huyết áp, nhưng nếu cắt giảm quá nhiều muối có thể đặt họ vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.
Đây là phát hiện cực kỳ quan trọng đối với những người đang mắc bệnh tăng huyết áp - người vốn ăn nhiều natri cao, theo tác giả chính của nghiên cứu Andrew Mente, nhà nghiên cứu và giáo sư dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y thuộc Đại học McMaster.
Dữ liệu nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm lượng muối ở những người bị cao huyết áp, nhưng không hỗ trợ việc giảm lượng muối ăn với mức độ thấp.
Kết quả nghiên cứu trên được phân tích từ 133.118 người tham gia cho thấy những người có chế độ ăn ít natri có nhiều khả năng trải nghiệm các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong so với những người tiêu thụ một lượng vừa phải natri trong chế độ ăn của họ.
Những phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của việc giữ huyết áp trong tầm kiểm tra vì trong nhiều trường hợp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo huyết áp cao.

tin liên quan

Giảm đau bụng bằng muối
Gia đình tôi thường dùng muối ăn để súc miệng mỗi khi có dấu hiệu viêm họng, đau họng do thời tiết, thấy có hiệu quả. Tôi nghe nói muối ăn còn chữa đau bụng, nhờ hướng dẫn cách nào dễ làm. Xin cảm ơn. (dangthihongph@...)
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, huyết áp cao có nghĩa là máu được vận chuyển thông qua các động mạch với một lực lớn hơn bình thường, trong đó đặt gánh nặng không lành mạnh lên tim.
Theo các nhà nghiên cứu, có một số người nhạy cảm hơn với những tác động của natri hơn những người khác. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều natri dẫn đến giữ nước và huyết áp cao. Những ai nhạy cảm với natri hoặc những người có tiền sử bệnh tim hoặc cao huyết áp trong gia đình, nên giảm bớt lượng muối, nhưng cũng cần phải chắc chắn rằng vẫn tiêu thụ vừa phải.
Theo Mayo Clinic, một muỗng cà phê muối ăn là sự pha trộn của natri và clorua, trong đó có chứa 2.325 mg natri. Trong khi đó, hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên nên duy trì lượng natri ở mức 2.300 mg một ngày hoặc ít hơn. Natri và clorua là hai chất điện phân giúp duy trì cân bằng chất lỏng, các xung thần kinh, và giúp cơ thể hấp thu glucose, axit amin, nước, giúp điều hòa huyết áp của cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.