Có nên uống aspirin để phòng ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ?

04/08/2019 04:32 GMT+7

Một cuộc khảo sát quốc tế mới đây cho thấy nhiều người trưởng thành đang uống thuốc aspirin liều thấp hằng ngày để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Vậy cách làm này liệu có mang lại hiệu quả phòng bệnh không?

Nguy cơ chảy máu

Nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess - BIDMC và Trường Y Harvard (Mỹ) cho kết quả gần 6,6 triệu người Mỹ đang dùng aspirin mỗi ngày để phòng ngừa và chống lại bệnh tim mà không hề có chỉ định của bác sĩ. Dữ liệu của cuộc nghiên cứu được lấy từ Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia (Mỹ) năm 2017 và bảo hiểm người lớn (từ 40 tuổi) trở lên. Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Annals of Internal Medicine.
Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng có 23,4% người trưởng thành trên 40 tuổi (tương đương với khoảng 29 triệu người) mặc dù không mắc bệnh tim mạch nhưng vẫn đang dùng aspirin hằng ngày để ngăn ngừa bệnh tim. Bên cạnh đó, gần 50% những người từ 70 tuổi trở lên, không có bệnh tim mạch hiện tại hoặc tiền sử bệnh tim mạch, cũng đang dùng aspirin để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.
Theo Medical News Today dẫn lời các nhà nghiên cứu, những người có khả năng gặp rủi ro do việc uống thuốc aspirin liều thấp mỗi ngày gồm: người lớn tuổi, người đã hoặc đang bị loét dạ dày. Aspirin hoạt động bằng cách giảm độ dính của tiểu cầu trong máu. Vì vậy, nó cũng làm giảm khả năng đông máu, khiến tăng nguy cơ chảy máu.
Thông qua cuộc nghiên cứu trên, các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo: Những người không bị bệnh tim mạch, không có tiền sử bệnh tim mạch, đang dùng aspirin hằng ngày để ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ, cần tham vấn bác sĩ để có khuyến nghị đúng đắn, phù hợp với tình trạng của mình.
“Phát hiện của chúng tôi cho thấy nhu cầu rất lớn trong việc sử dụng thuốc aspirin để phòng ngừa các bệnh tim mạch. Trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, các bác sĩ cần hỏi bệnh nhân về việc sử dụng aspirin liên tục và tư vấn cho họ tầm quan trọng của việc cân bằng giữa lợi ích và tác hại, đặc biệt với người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh loét dạ dày trước đó”, tiến sĩ Colin W.O'Brien, trưởng nhóm nghiên cứu, đánh giá.

Nên uống aspirin như thế nào?

Thời gian gần đây, cộng đồng y tế có xu hướng ủng hộ việc sử dụng thuốc aspirin liều thấp hằng ngày để phòng ngừa các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ, với những người có nguy cơ cao. Bởi lẽ, với nhóm đối tượng này, thuốc aspirin có lợi ích vượt xa rủi ro.
Tuy nhiên, theo Medical News Today, có 3 nghiên cứu lớn được công bố từ năm 2018 đến nay đã xác nhận rằng đối với nhiều người, việc sử dụng thuốc aspirin có thể dẫn đến nguy cơ chảy máu trong. Những phát hiện này khiến Hiệp hội Tim mạch Mỹ và Đại học Tim mạch Mỹ sửa đổi các hướng dẫn về việc sử dụng thuốc aspirin để phòng ngừa bệnh tim mạch.
Các hướng dẫn mới hiện nay khuyên người từ 70 tuổi trở lên không nên sử dụng aspirin liều thấp (75 - 100 miligam) hằng ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch. Các hướng dẫn cũng khuyến cáo không nên dùng thuốc aspirin liều thấp hằng ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch đối với những người ở mọi lứa tuổi có nguy cơ chảy máu cao.
Tất nhiên, các khuyến nghị trên không áp dụng cho những người đã trải qua cơn đau tim hoặc đột quỵ, những người đã từng phẫu thuật, can thiệp tim mạch.
Đáng lưu ý, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người tránh lạm dụng thuốc aspirin mỗi ngày, chỉ nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.