Có nên tự làm khẩu trang đem phát cho người khác?

Duy Tính
Duy Tính
04/02/2020 09:28 GMT+7

Sáng 3.2, một bạn đọc tên C. gọi điện thoại đến tòa soạn cho biết 15 giờ cùng ngày sẽ phát 3.000 khẩu trang do gia đình tự làm cho người đi đường tại khu vực Công viên phần mềm Quang Trung (Q.12, TP.HCM).

Liên lạc với anh C., chúng tôi được biết gia đình anh và một số người hàng xóm đã học cách làm khẩu trang trên mạng, với vật liệu gồm: giấy ăn mua ở siêu thị, dây thun và kim bấm. Anh C. cũng cho biết khi làm khẩu trang, các thao tác đều dùng bao tay để giữ vệ sinh.
Nhận thấy việc này liên quan đến sức khỏe cộng đồng, chúng tôi đã liên hệ với bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, để tham vấn.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Bác sĩ Khanh cho biết: “Khẩu trang y tế dùng trong phẫu thuật là phải hấp (tiệt trùng), vì bác sĩ mổ cần phải bảo vệ bệnh nhân. Còn khẩu trang tự làm như phát tán trên mạng chỉ cần ngăn được giọt bắn (nước bọt từ miệng) bay vào đường hô hấp, cũng có tác dụng ngăn chặn lây nhiễm. Tuy nhiên, khẩu trang tự làm chỉ nên dùng cho người làm ra nó, bởi không thể biết người làm có đảm bảo vệ sinh hay không. Đặc biệt, lỡ khi người làm có bệnh gì liên quan đến bệnh truyền nhiễm thì sẽ lây cho người khác. Vì vậy, khẩu trang đó chỉ nên để dùng cho cá nhân ấy mà thôi, không nên tự làm khẩu trang đi phát cho người khác”.
Với ý kiến chuyên môn của bác sĩ như vậy, thiết nghĩ mọi người không nên tự làm khẩu trang đi phát, để tránh nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, hiệu ứng ngược với ý định tốt đẹp của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.