Có nên thay ngay bàn chải đánh răng khi vừa hết bệnh?

14/11/2017 10:01 GMT+7

Có thông tin cho rằng sau khi bạn bị bệnh thì phải đổi bàn chải ngay lập tức, bởi vi khuẩn gây bệnh sẽ lây lan sang bàn chải và khiến bạn bệnh dai dẳng. Liệu điều đó có đúng không?

Charles Gerba, giáo sư vi sinh vật và khoa học môi trường tại đại học bang Arizona (Mỹ) cho rằng chúng ta không cần phải thay bàn chải đánh răng cũ chỉ vì bị bệnh cảm hay viêm họng, theo Huffington Post.

"Bạn có thể giữ bàn chải cũ mà xài cho đến khi hết bệnh", giáo sư Charles Gerba nói.

Theo giáo sư Charles, vi khuẩn đúng là có tồn tại trong bàn chải đánh răng, có thể trong vài giờ hoặc vài ngày vì dụng cụ này thường xuyên ẩm ướt. Tuy nhiên, miễn chúng là vi khuẩn của chính bạn thì không cần phải quá lo lắng mà thay bàn chải mới khi bệnh.
"Bạn sẽ không khiến mình mắc bệnh trở lại khi dùng bàn chải cũ sau khi đã hết bệnh, bởi bạn đã có được kháng thể trong quá trình mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu người khác vì lý do nào đó dùng bàn chải của bạn thì họ có nguy cơ bị nhiễm bệnh", giáo sư Charles phân tích.

Để khử trùng bàn chải đánh răng một cách đơn giản, bạn có thể nhúng chúng vào nước sôi, theo giáo sư Charles.
Cần chăm sóc răng miệng kỹ càng, đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần Ảnh minh họa: Shutter Stock


Bác sĩ Neha Vyas của bệnh viện Cleveland (Mỹ) cũng cho rằng không nhất thiết phải bỏ bàn chải cũ sau khi hết bệnh, theo Health.com.

"Mầm bệnh có thể sống trong bàn chải đánh răng nhiều ngày. Nhưng không có đủ bằng chứng trong các tài liệu khoa học cho thấy những mầm bệnh này có thể gây bệnh trở lại cho chúng ta, miễn bạn đừng để người khác dùng bàn chải đó", bác sĩ Neha nói. 

Theo bác sĩ này, khi bị bệnh, chúng ta đã sản sinh kháng thể chống lại mầm bệnh đó, nên sẽ không có chuyện chúng gây bệnh ngược trở lại.

tin liên quan

Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng?
Nhiều người có thói quen vừa thức dậy là phải uống ngay ly cà phê rồi mới ăn sáng hoặc thậm chí nhịn ăn để đi làm. Liệu thói quen ấy có gây tổn hại gì cho sức khỏe lâu dài?

Tuy nhiên, theo bác sĩ Neha, việc chủ động thay một bàn chải đánh răng mới sau khi hết bệnh thì cũng không có gì quá băn khoăn, đặc biệt là nếu bạn mắc chứng rối loạn miễn dịch nào đó, hoặc bản thân có hệ miễn dịch bị suy yếu do đang mắc bệnh nghiêm trọng nào đó.

Bác sĩ Neha cũng lưu ý thêm rằng khi trong nhà có người đang mắc bệnh dễ lây thì tốt nhất nên xài ống kem đánh răng riêng, và tránh để các cây bàn chải chạm vào nhau, nhằm hạn chế rủi ro lây bệnh.

Bạn nên xài loại bàn chải đánh răng lông mềm mượt, có thể lướt đi nhẹ nhàng trên răng và nướu, và loại bỏ bất kỳ mảng bám nào dính lại. Bởi nếu mảng bám không được loại bỏ, dần dà bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh nướu răng. Nếu dùng bàn chải lông mềm vừa hoặc cứng và với lực chải mạnh, bạn có thể khiến nướu co lại, để lộ chân răng...

Hiệp hội nha khoa Mỹ khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng mới sau 3 hoặc 4 tháng sử dụng. Những sợi lông bàn chải bị mòn sẽ không thể loại bỏ các mảng bám hay vi khuẩn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.