Có nên tập thể dục khi bụng đói cho dễ giảm cân?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mọi người nên tránh ăn trước khi đi dạo hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào. Cũng có người quan niệm rằng tập thể dục lúc bụng đói là lý tưởng nhất. 
Chỉ nên ăn trước một hoặc hai giờ rồi hãy tập luyện /// Ảnh: Shutterstock Chỉ nên ăn trước một hoặc hai giờ rồi hãy tập luyện - Ảnh: Shutterstock
Chỉ nên ăn trước một hoặc hai giờ rồi hãy tập luyện
Ảnh: Shutterstock
Nhưng có rất nhiều mối quan hệ giữa các bữa ăn và tập luyện, theo kết quả nghiên cứu và các chuyên gia y tế.
Điều gì xảy ra nếu ai đó tập ngay sau bữa ăn?
Nói chung, hoạt động thể chất ngay sau bữa ăn không được khuyến khích. Vì các mạch máu khó hoạt động để vận chuyển máu được bơm bởi tim trong khi tập thể dục, các mạch không liên quan khác như liên quan đến tiêu hóa chẳng hạn bị hạn chế trong hoạt động, có thể dẫn đến bệnh và đau bụng, theo Medicaldaily.
Tiến sĩ Daniel Vigil, giáo sư lâm sàng tại Đại học California, giải thích trào ngược, nấc cụt hoặc nôn mửa cũng có thể xảy ra trong nhiều trường hợp nếu ăn ngay trước giờ hoạt động thể chất.
Có nên tập thể dục khi bụng đói cho dễ giảm cân? - ảnh 1
Nên tập thể dục lúc bụng đói đúng?
Theo Medicaldaily, các nghiên cứu đã ghi nhận tập thể dục trong tình trạng đói làm cho cơ thể đốt cháy các carbohydrate đã lưu trữ, có thể làm tăng tốc độ giảm cân. Tuy vậy, không nên để bụng quá đói. Theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Jones từ Oakland, quá đói trước khi tập thể dục có thể làm cho bạn chóng mặt, choáng váng, buồn nôn hoặc lờ đờ, cũng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.
Glycogen, được coi là nhiên liệu cho các tế bào trong cơ thể, sẽ thấp khi chúng ta không ăn. Trong khi tập thể dục khi bụng đói có thể giúp đốt cháy chất béo, nó cũng có thể dẫn đến mất cơ trong một số trường hợp bằng cách phá vỡ các protein để đạt được năng lượng cần thiết cho việc tập luyện.
Jennifer Lea, huấn luyện viên hiệu suất tại Viện Hiệu suất con người Johnson & Johnson, cho biết: “Khối lượng cơ giúp ích cho quá trình ngăn chặn lão hóa, hiệu suất và trao đổi chất. Chúng ta phải giảm mỡ, nhưng cũng phải duy trì khối lượng cơ bắp”.
Vì vậy, cách tốt nhất để có lợi cho sức khỏe và cho cả mục tiêu giảm cân liên quan đến tập thể dục và giờ ăn, là nên ăn một hoặc hai giờ trước khi tập luyện. Điều này sẽ cho phép dạ dày đảm bảo một quá trình tiêu hóa không bị ảnh hưởng, theo Medicaldaily.
Nhưng nếu nó đã được một vài giờ hoặc nhiều hơn kể từ bữa ăn cuối cùng thì một bữa ăn nhẹ nhỏ là nên có trước khi tập luyện. Cơ thể sẽ có thể tránh mệt mỏi và hoạt động tốt hơn khi cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.
Nên ăn những gì? Thực phẩm giàu a xít và thực phẩm béo (và trong một số trường hợp, sản phẩm từ sữa) nên tránh ăn/uống trước khi tập thể dục. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đồ ăn nhẹ có carbohydrate và protein dưới 200 calo để tăng năng lượng hoàn hảo. Một thanh năng lượng, các loại hạt, một quả trứng, trái cây sấy khô, hoặc một miếng bánh mì nướng là một số lựa chọn lành mạnh.
Thường xuyên hydrat hóa, tức là uống nước, cũng nên được ưu tiên. Theo Jones, uống khoảng hai cốc nước một vài giờ trước khi tập thể dục và một cốc nước 10 đến 20 phút trước khi tập thể dục là cách thông minh để bắt đầu bài tập, theo Medicaldaily.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Sunlight@gmail.com

Sunlight@gmail.com

Tôi nghĩ không nên ăn rồi tập hoặc tập rồi ăn mà cần giãn cách thời gian để đạt được sức khỏe tốt

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU