Có một loại trầm cảm nguy hiểm ít ai biết là trầm cảm ‘cười’

05/06/2017 13:50 GMT+7

Trầm cảm cũng có nhiều loại, nhưng bệnh trầm cảm 'cười' là tình trạng bệnh ít được chẩn đoán vì bệnh nhân thậm chí không nhận ra họ đang mắc bệnh.

Trầm cảm “cười” đặc trưng bởi có các biểu hiện như hạnh phúc bên ngoài, và đau đớn bên trong. Có sự tương phản rõ ràng giữa cách một người nhìn vào họ và cảm giác của họ. Trong một cuộc khảo sát do tạp chí Women's Health và Liên minh Bệnh tinh thần quốc gia (NAMI) thực hiện cho thấy 89% trong số 2.000 phụ nữ bị chứng trầm cảm hoặc lo lắng cũng đã thừa nhận rằng họ đã kiềm chế cảm xúc của họ với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.
Carrie Krawiec, một nhà trị liệu về hôn nhân và gia đình tại Birmingham Maple Clinic ở Troy, Michigan và Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Hôn nhân và Gia đình Michigan (Mỹ) cho biết những người mắc tình trạng rối loạn này có mối quan hệ và bạn bè vui vẻ, chỉ có nội tâm buồn bị giấu đi.

tin liên quan

6 cách tự nhiên chữa trầm cảm
Những trục trặc trong cuộc sống có thể khiến chúng ta lo lắng và trầm cảm. Trầm cảm cần điều trị và trợ giúp y tế. Nhưng vấn đề duy nhất là thuốc chống trầm cảm có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Có mối liên hệ giữa chủ nghĩa hoàn hảo và trầm cảm và nguyên nhân là bởi lòng tự trọng. Nghiên cứu trước đây cho thấy những người cầu toàn có xu hướng bị trầm cảm vì họ có được giá trị bản thân bằng cách muốn là người "hoàn hảo" cho bản thân và bạn bè của họ. Họ thường có kỳ vọng cao hoặc không thực tế với chính họ.
Krawiec nói với tờ Medical Daily: "Một ví dụ điển hình về bệnh trầm cảm “cười” là họ cảm thấy thực sự hạnh phúc như khi dự đám cưới của một người bạn, nhưng bên trong họ có thể cảm thấy trống rỗng, tự phê bình, bất an”.
Những người mắc bệnh này hoạt động tốt trong cuộc sống, và vì vậy họ ít có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ y tế. Điều này khiến họ càng cảm thấy tội lỗi và xấu hổ, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm. Krawiec tin rằng nó cũng nguy hiểm vì bệnh nhân có thể che giấu các triệu chứng và cảm xúc thật với những người khác và họ ngày càng bị cô lập, góp phần làm cho họ cảm thấy vô ích và vô vọng, và nếu không có sự giúp đỡ sẽ dẫn đến tự tử.

Những triệu chứng phổ biến của những người bị trầm cảm “cười” là giảm cân hoặc tăng cân, ngủ gục hoặc ngủ quên, mệt mỏi, cảm thấy vô giá trị, tội lỗi, khó tập trung và suy nghĩ về cái chết.
Krawiec khuyến cáo những người phải vật lộn với chứng bệnh này cần thực hiện những chiến lược đối phó sau: Nói chuyện với một nhà trị liệu/bác sĩ tâm thần, tìm hiểu kỹ thuật để thay thế cảm xúc tiêu cực/tự phê bình, đặt kỳ vọng hợp lý, tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc bản thân lành mạnh, và tìm sự hỗ trợ tự nhiên từ bạn bè hoặc gia đình.
Hiện tại, có 14,8 triệu người Mỹ trưởng thành ở Mỹ bị bệnh này mỗi năm. Tuy nhiên, có đến 80% những người được điều trị chứng trầm cảm này có sự cải thiện các triệu chứng của họ trong vòng bốn đến sáu tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc, tâm lý trị liệu, tham gia nhóm hỗ trợ hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này, theo Hiệp hội Trầm cảm và Hỗ trợ Lưỡng cực Mỹ. Vì vậy, những người đang mắc bệnh này nên tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp để điều trị đúng đắn các triệu chứng và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.