Có một loại thiên tài, sáng tạo đạt đỉnh ở tuổi trung niên

Tạ Ban
Tạ Ban
23/09/2020 09:46 GMT+7

Nếu những năm 20, 30 tuổi bạn chưa bộc lộ sự thiên tài của mình thì không có nghĩa bạn đã hết hy vọng sáng tạo ra những đóng góp to lớn cho thế giới .

Albert Einstein xuất bản 5 bài báo cách mạng hóa vật lý khi ông mới 26 tuổi. Orson Welles tạo ra Citizen Kane ở tuổi 25. Mark Zuckerberg trở thành  tỉ  phú khi mới 23 tuổi, Pablo Picasso có thành tựu vĩ đại ở độ tuổi 20. Khi nói đến thiên tài, chúng ta có xu hướng nghĩ về những câu chuyện kiểu này. Đó là những cá nhân tài năng, gương thành công vượt bậc điển hình, khi đột phá sáng tạo ở độ tuổi rất trẻ.
Nhưng khoa học cho thấy, có một kiểu sáng tạo hoàn toàn khác và thường không bộc lộ cho đến khi chúng ta bước vào tuổi trung niên, theo Inc.

Sáng tạo không có giới hạn tuổi

Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo nghiên cứu của nhà kinh tế học David Galenson, Đại học Chicago (Mỹ), thiên tài có thể biểu hiện khi trẻ, nhưng cũng có thể tỏa sáng muộn hơn - khi gần hoặc ở độ tuổi 50. Điều này là do có 2 cách tiếp cận rất khác nhau đối với sự sáng tạo.
Galenson gọi những người tỏa sáng sớm là người theo thuyết khái niệm. Công trình tốt nhất của họ có xu hướng là kết quả của ý tưởng tuyệt vời, cấp tiến, bao quát như Einstein với thuyết tương đối, Picasso nghĩ ra chủ nghĩa lập thể.
Nhưng có một con đường khác như Darwin đã đi. Ông dành nhiều thập kỷ quan sát tỉ mỉ thế giới tự nhiên để đến 50 tuổi mới xuất bản cuốn Về nguồn gốc các loài. Hoặc như Mark Twain viết và sửa lại Huck Finn trong một thập niên và năm ông 49 tuổi, Huckleberry Finn mới ra mắt. Đây là những người theo chủ nghĩa thực nghiệm.
Những thiên tài này tìm ra cái mới khi họ bước đi cần mẫn, chắp nối các ý tưởng thông qua thử và sai. Quá trình quan sát và sàng lọc ấy cần thời gian. Do đó, công trình tốt nhất của họ thường không hoàn thành cho đến khi họ 50 tuổi. Điều này cũng đúng với các doanh nhân. Các nghiên cứu cho thấy độ tuổi trung bình của những người sáng lập các công ty khởi nghiệp thành công là 44 tuổi, theo Inc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.