Cô gái ung thư và chiến dịch tóc giả cho trẻ nghèo bị ung thư

18/08/2018 14:53 GMT+7

Khi được bốn tuổi, Ajla Nizic (Bosnia) không biết cô được chẩn đoán bị ung thư gì nhưng chỉ biết cô bị mất hết tóc.

Đó là ấn tượng rõ nhất của một cô bé bốn tuổi. Bây giờ, Nizic 19 tuổi và biết rõ căn bệnh ung thư máu và đã nỗ lực để trở thành một sinh viên y khoa.

Theo AFP ngày 16.8, Nizic đang thực hiện một chiến dịch quyên góp những bộ tóc giả để tặng cho những trẻ em bị bệnh ung thư và rụng hết tóc như cô lúc nhỏ nhưng chúng là con của những gia đình nghèo không có tiền để mua tóc giả.
Ở Bosnia - một nước thuộc loại nghèo nhất ở châu Âu, không có ngành công nghiệp sản xuất tóc giả. Vì vậy, những người nào cần tóc giả thì phải đi đến nước láng giềng Croatia để mua và trị giá của một bộ tóc giả lên đến 2.000 euro, cao gấp bốn lần mức lương trung bình mỗi tháng ở Bosnia.
“Người bệnh không sợ phải chiến đấu với bệnh ung thư quái ác mà họ sợ phải mất hết tóc”, Nizic nói với AFP.
Đó là lí do tại sao cô thực hiện chiến dịch Tóc tôi - Tóc bạn, khuyến khích người dân ở Bosnia hiến tặng tóc đến một cửa hàng mới mở vào tháng 10.2017 ở Sarajevo - thành phố lớn nhất của Bosnia.
Ở cửa hàng này, những tình nguyện viên sử dụng tóc được hiến tặng kết lại thành những bộ tóc giả cho trẻ bệnh ung thư đang hóa trị và những bệnh nhân bị rụng tóc vì những căn bệnh khác.
Chiến dịch đã thu hút hàng trăm người - hầu hết phụ nữ - hiến tặng những bộ tóc có chiều dài hơn 30 cm. Tình nguyện viên mất ít nhất hai tuần để kết những phần tóc này thành một bộ tóc giả.
Từ khi cửa hàng được thành lập, khoảng 20 bộ tóc giả đã được tạo ra. Những tình nguyện cũng được đào tạo để đo kích thước đầu và tìm kiếm những bức ảnh về mái tóc của những bệnh nhân nhi lúc trước như thế nào và để thiết kế lại cho giống.
Dự án tóc giả này là một phần của một chương trình Tình yêu dành cho bệnh nhân ung thư nhi để giúp đỡ cho những bệnh nhân này và gia đình của họ. Trong chương trình, một ngôi nhà gần bệnh viện nhi để giúp ba mẹ trẻ lưu trú nhằm dễ dàng chăm sóc trẻ trong khi điều trị tại bệnh viện đã được xây dựng và đưa vào hoạt động vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.