Cô gái có gan, ruột nằm ngoài cơ thể

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/06/2018 00:09 GMT+7

Sauda Suleiman Amour sinh ra với một khiếm khuyết ở thành bụng khiến gan và một phần ruột của cô nằm bên ngoài cơ thể. Chúng chỉ được bao bọc bằng túi da mỏng.

Các bác sĩ chẩn đoán Sauda bị thoát vị vùng rốn khổng lồ bẩm sinh. Thông thường, những người bị chứng bệnh này sẽ được phẫu thuật trong vòng vài giờ sau khi sinh để khắc phục khiếm khuyết, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, đến tận 5 tuổi Sauda mới phẫu thuật và cả hai lần phẫu thuật đó đều thất bại. Sauda hiện 19 tuổi và đã phải chịu đựng tình trạng này suốt 19 năm qua. Cô sống tại Cộng hòa Tanzania ở châu Phi và đã đến Ấn Độ để chữa trị bệnh tình của mình.
Khi đến trường, cô bị bạn bè trêu chọc bằng những lời ác ý, nói rằng bụng Sauda lớn trông như đang mang thai. Cô đã buộc phải nghỉ học từ 5 năm trước.
Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ tại Viện Khoa học Y khoa ở Chennai (Ấn Độ) đã sử dụng Botox, loại protein chiết xuất từ vi sinh và có khả năng giúp giãn cơ, để làm giãn cơ vùng bụng của Sauda, theo Daily Mail.
“Cô gái tội nghiệp không thể đi học hoặc vận động, chơi đùa vì túi da chứa nội tạng bên trong có kích thước lớn bằng trái bóng. Bất kỳ thương tích nào ảnh hưởng đến túi da cũng có thể gây tử vong”, bác sĩ Radhakrishna Patta, một trong những người điều trị cho Sauda, nói.
Nguyên nhân của chứng thoát vị vùng rốn khổng lồ bẩm sinh là do những phát triển bất thường từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Tình trạng này khiến ruột, gan và các cơ quan nội tạng khác phát triển trong một túi mỏng và nằm bên ngoài thành bụng.
Trên thực tế, trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, một phần của hệ tiêu hóa thai nhi phát triển bên ngoài khoang bụng. Nhưng chúng sẽ được đưa vào bên trong cơ thể khi thai nhi phát triển đến tuần 11, theo Daily Mail.
Thoát vị vùng rốn khổng lồ bẩm sinh không đe dọa đến tính mạng Sauda, nhưng nó khiến các cơ quan nội tạng quan trọng trong cơ thể cực kỳ dễ bị tổn thương do chấn động vật lý hoặc nhiễm trùng.
Điều khó khăn với các bác sĩ là phải làm sao đưa gan và một phần của ruột vào bên trong. Tuy nhiên, trong khoang bụng của Sauda lại hẹp và không có đủ không gian để đưa gan vào.
Các bác sĩ đã chọc một mũi kim vào bụng cô và bơm không khí vào trong. Họ đã bơm nhiều lần, mỗi lần một chút trong 2 tuần nhằm tạo đủ không gian bên trong để có thể đưa gan vào.
Cuối cùng, các bác sĩ mới phẫu thuật và đưa gan, ruột vào trong. May mắn là ca phẫu thuật thành công. Hiện Sauda đã xuất viện về nhà và đang dần hồi phục, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.