Cô gái bị suy gan nghiêm trọng do lạm dụng thực phẩm bổ sung

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/01/2020 11:24 GMT+7

Cô Emily Goss, 23 tuổi, ở Mỹ bị suy gan nghiêm trọng. Nếu muốn sống, cô cần phải được ghép gan. Các bác sĩ tin rằng chính loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thảo dược cô hay dùng chính là nguyên nhân khiến gan tổn thương.

Goss lần đầu tiên cảm thấy đau bụng và vàng da là vào tháng 11.2019. Cơ thể cô bị yếu sức, tròng trắng mắt bắt đầu chuyển sang màu vàng. Cô đã đến Bệnh viện Methodist thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ) để kiểm tra, theo Daily Mail.
Các bác sĩ phát hiện cô gái đã bị suy gan. Ghép gan là phương pháp điều trị duy nhất với Goss. Cô được đưa vào danh sách chờ ghép tạng.
Điều may mắn đến khi Goss sớm tìm được người hiến gan phù hợp. Ca phẫu thuật ghép gan được thực hiện vào ngày 25.12.2019.
Hiện tại, cô gái mỗi ngày phải theo dõi sức khỏe của mình để đảm bảo cơ thể không đào thải gan ghép. Người ghép gan phải mất khoảng 1 năm mới có thể bình phục và quay lại cuộc sống bình thường, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, họ phải dùng thuốc ức chế miễn dịch để ngăn đào thải gan ghép và thường xuyên theo dõi sức khỏe.
Các bác sĩ tin rằng loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thảo dược cô hay dùng chính là nguyên nhân gây suy gan. Giá mỗi hộp là 50 USD (khoảng hơn 1,1 triệu đồng). Mỗi ngày, Goss uống 4 viên.
Trong một bài viết trên website, công ty bán loại thực phẩm này cho biết là chúng có khả năng hỗ trợ cân bằng hoóc môn, làm đẹp da, chứa các chất giúp kiểm soát đường huyết, kiểm soát cân nặng và tốt cho khả năng sinh sản của phụ nữ, theo Daily Mail.
“Nhiều loại thực phẩm bổ sung được quảng cáo là có nguồn gốc tự nhiên và khỏe mạnh. Tôi thì xem tất cả chẳng khác gì thuốc và hóa chất. Do đó, mọi người cần cân nhắc trong cách uống và mục đích để uống”, bác sĩ Jeffrey Weinstein, giám đốc y khoa ghép gan tại Bệnh viện Methodist (Mỹ), cho biết.
Tại Mỹ, cứ 10 ca bị suy gan cấp tính thì có từ 3 đến 4 ca liên quan đến các chất bổ sung. Suy gan cấp tính là tình trạng làm suy giảm chức năng, bác sĩ Weinstein tiết lộ, theo Daily Mail.
Căn bệnh này cần điều trị khẩn cấp vì các biến chứng như xuất huyết bên trong cơ thể, nhiễm trùng có thể gây tử vong. Nguyên nhân thường là do lạm dụng một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, thực phẩm bổ sung hoặc viêm gan, theo Mayo Clinic.
Trong trường hợp bị suy gan cấp tính do dùng thực phẩm bổ sung thì sinh thiết gan có thể biết chính xác tác nhân phá hủy gan là chất nào, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.