Cô gái Ấn Độ được cấy ghép thành công 2 tay

29/09/2017 13:43 GMT+7

Tai nạn xe buýt kinh hoàng đã khiến Shreya Siddanagowda, 19 tuổi, ở Ấn Độ phải cắt bỏ cả hai tay, phần từ khuỷu tay trở xuống. Hy vọng bắt đầu lóe sáng khi cô trở thành ca đầu tiên ở châu Á được ghép cả hai tay.

Shreya phải cắt bỏ cả hai tay của mình khi nó bị dập nát trong một vụ tai nạn giao thông vào tháng 9.2016. Tai nạn xảy ra ở gần thành phố Mangalore (Ấn Độ) khi Shreya đang đi xe buýt từ nhà đến trường đại học, theo Daily Mail.
Ca phẫu thuật cấy ghép diễn ra suốt 13 giờ. Người dẫn đầu nhóm phẫu thuật là bác sĩ Subramania Iyer. Giúp sức cho ông gồm có 20 bác sĩ phẫu thuật cùng 16 bác sĩ gây mê.
“Cấy ghép ở phần trên khuỷu tay khó hơn nhiều so với ghép ở cổ tay hay cẳng tay. Sự phức tạp chủ yếu đến từ việc phải xác định và nối chính xác các dây thần kinh, cơ bắp, gân và động mạch”, bác sĩ Subramania cho biết.
Ông cũng thêm rằng việc phục hồi chức năng ở những trường hợp cấy ghép như thế cũng khó khăn hơn vì phần cấy ghép từ khuỷu tay sẽ nhiều hơn và nặng hơn so với những ca chỉ cấy ghép hai bàn tay.
“Đây là trường hợp cấy ghép hai tay đầu tiên được thực hiện ở Ấn Độ và cả châu Á”, bác sĩ Subramania nói thêm. Trước đó, cả thế giới chỉ có 9 ca cấy ghép cả hai tay, theo Daily Mail.
Người hiến tay là một nam sinh tên Sachin, 20 tuổi. Anh bị chết não sau một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tháng 8.2017. Gia đình Sachin đã đồng ý hiến tạng con trai. Cuộc phẫu thuật cấy ghép hai tay diễn ra tại Viện Y khoa Amrita (AIMS) ở thành phố Kochi, Ấn Độ.
Shreya hiện đang sống ở bang Kerala, miền nam nước này. Khoảng 4 tháng sau vụ tai nạn kinh hoàng, Shreya bắt đầu sử dụng tay giả nhưng cô cảm thấy không thoải mái.
“Cả thế giới dường như sụp đổ và tôi không thể tin được những thứ đang xảy ra. Khi mẹ kể rằng việc cấy ghép tay hiện có thể được thực hiện ở Ấn Độ, tôi như được tiếp thêm hy vọng”, Shreya chia sẻ. Cô hy vọng vài năm tới có thể quay lại cuộc sống bình thường như trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.