Cô gái 4 lần chiến thắng 3 loại ung thư

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/11/2018 13:33 GMT+7

Những triệu chứng ung thư đầu tiên xuất hiện khi Lauren Marler 15 tuổi. Suốt 13 năm qua, Marler đã 4 lần đánh bại ung thư, trong đó có 2 lần ung thư đại trực tràng, còn lại là ung thư tử cung và ung thư hạch.

Lauren Marler được chẩn đoán nghi ngơ mình mắc ung thư khi cô 15 tuổi. Marler có tìm hiểu về ung thư nên đã nhân diện được các triệu chứng của bệnh.
Thế nhưng, đây chỉ là bước khởi đầu của hành trình khủng khiếp, chiến đấu với 4 lần ung thư của cô, theo Readr’s Digest.
Marler sống ở thành phố Midland, bang Texas (Mỹ). Năm 2005, khi mới 15 tuổi, cô phát hiện trong phân mình có máu. Vì quá xấu hổ nên Marler đã giấu chuyện này suốt 2 năm, cho đến khi các triệu chứng trở nặng.
“Tôi nhìn vào các triệu chứng của mình và thấy xuất hiện các dấu hiệu của ung thư”, Marler kể lại.
Khi cô nói chuyện này với mẹ, bà an ủi và cho rằng con gái đã suy nghĩ quá tiêu cực. Mẹ Marler nghĩ là cô chỉ bị táo bón và áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ.
Tuy nhiên, các triệu chứng vẫn không thuyên giảm.
Marler được đưa đi xét nghiệm và các bác sĩ xác nhận cô đã bị ung thư đại trực tràng. Lúc ấy, Marler 17 tuổi. Cô được đưa đến Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ) để điều trị.
Tại đây, bác sĩ Miguel Rodriguez-Bigas đã phải cắt bỏ toàn bộ đại tràng và phần lớn trực tràng, 2 phần chính ở ruột già của Marler. Phần còn lại chỉ đủ để cô duy trì chức năng tiêu hóa bình thường, theo Reader’s Digest.
Chín tháng sau, căn bệnh ung thư quái ác tái phát. Marler tiếp tục phải phẫu thuật, trải qua 3 tháng hóa trị và xạ trị. Lúc này, Marler tin rằng mình đã hết hẳn ung thư. Khi đó Marler 18 tuổi.
Cô vẫn thường xuyên đi kiểm tra để tránh ung thư tái phát. Tuy nhiên 5 năm sau, Marler lại nhận tin sét đánh. Bác sĩ phát hiện bất thường trong tử cung. Sinh thiết cho thấy đó là khối u ung thư. Marler mắc ung thư lần thứ ba.
Cô trở lại Trung tâm Ung thư MD Anderson. Lần này, bác sĩ Rodriguez-Bigas, người trực tiếp điều trị cho cô, buộc phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Bác sĩ cảm thấy lo ngại vì tiền sử bệnh của Marler nên đã yêu cầu cô đi kiểm tra di truyền.
Kết quả vô cùng xấu. Marler bị chẩn đoán mắc một căn bệnh rối loạn cực kỳ hiếm. Bệnh chỉ mới được các nhà khoa học Úc xác định gần đây. Rối loạn khiến cơ thể không thể tự khắc phục được các đột biến tế bào, từ đó khiến ung thư phát sinh.
Người mắc dạng rối loạn này có thể mắc nhiều loại ung thư khác nhau, bác sĩ Rodriguez-Bigas giải thích.
Trong khi đó, các kiểm tra cho thấy cả bố và mẹ Marler đều mắc hội chứng Lynch, làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng, nội mạc tử cung và một số loại ung thư khác.
Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách điều trị chứng rối loạn của Marler. Ở Mỹ, mới chỉ ghi nhận có khoảng 100 người mắc. Các biện pháp bảo vệ người bệnh chỉ có thể là phòng ngừa và thường xuyên đi kiểm tra để phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm.
Ba năm sau, Marler bị nhiễm trùng xoang kéo dài. Cô được mẹ đưa đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm lại phát hiện điểm đáng ngờ. Marler lại lần nữa phải quay trở lại Trung tâm Ung thư MD Anderson.
“Tôi không thể tin là điều đó lại xảy ra. Sinh thiết cho thấy đó là ung thư hạch, một trong những loại ung thư khó trị nhất”, Marler kể lại.
Cô phải trải qua 6 dạng hóa trị cùng lúc. Một trong số đó là thuốc hóa trị phải truyền qua tủy sống. Quá trình chữa trị vô cùng đau đớn. Marler bị đau nhức dữ dội, cô yếu đến mức không thể di chuyển. Hiện tại, Marler đã hoàn toàn khỏi ung thư nhưng vẫn chưa thể chắc chắn căn bệnh có tái phát thêm lần nào nữa không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.