Cô gái 25 tuổi đang đi làm thì bị đột quỵ não cấp

An Dy
An Dy
03/04/2021 08:41 GMT+7

Ngày 3.4, Khoa Đột quỵ (Bệnh viện Đà Nẵng ) cho biết các bác sĩ vừa chạy đua với thời gian, cấp cứu thành công nữ bệnh nhân tắc động mạch não, gây đột quỵ não cấp.

Trước đó (lúc 16 giờ 30 ngày 29.3, bệnh nhân (BN) T.T.T.T (25 tuổi, ngụ P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đang đi làm thì đột ngột mệt, nói khó, yếu tay chân phải. Ngay sau đó, BN được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện (BV) Đà Nẵng trong tình trạng rối loạn tri giác, liệt nửa người phải có dấu hiệu của đột quỵ.
Ngay lập tức, quy trình cấp cứu đột quỵ cấp tại BV Đà Nẵng được kích hoạt. Các bác sĩ trong ê kip cấp cứu, đột quỵ, chẩn đoán hình ảnh được báo động khẩn và có mặt để đảm bảo “thời gian vàng” cấp cứu đột quỵ cho BN.
BN nhanh chóng được chụp CT scan sọ não và sử dụng thuốc tiêu huyết khối trong vòng chưa đầy 30 phút kể từ lúc nhập viện. Hình ảnh chụp CTA mạch máu não sau đó ghi nhận có tổn thương hẹp nặng gốc động mạch cảnh trong trái và tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. BN được khẩn trương đưa đến phòng DSA (chụp mạch máu xóa nền). Tại đây các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội mạch, nong và nhanh chóng đặt stent vào gốc động mạch cảnh trong bên trái. Đồng thời lấy thành công huyết khối ở vị trí động mạch não giữa trái.

Đánh giá độ phục hồi của bệnh nhân sau 4 ngày can thiệp cấp cứu đột quỵ não

ẢNH: A.Q

BS.CKII Dương Quang Hải, Phó trưởng khoa Đột quỵ (BV Đà Nẵng), cho biết ngay sau can thiệp, tình trạng tri giác BN cải thiện nhanh, sức cơ BN phục hồi dần.
“Tất cả các công đoạn trong quá trình điều trị được thực hiện trong vòng 2 giờ đồng hồ với sự phối hợp nhịp nhàng giữa Khoa Cấp cứu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Khoa Đột quỵ. Bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tuy nhiên vẫn phải tái khám định kì, sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống xơ vữa... để dự phòng tái phát”, bác sĩ Hải cho hay.
Cũng theo bác sĩ Hải, với BN T., thời gian từ khi khởi phát đến khi khởi trị là 1 tiếng, đó là khoảng thời gian vàng của điều trị đột quỵ não cấp. Hơn nữa, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong ê kíp, và áp dụng thực hiện các kỹ thuật cao nên BN hồi phục nhanh, thoát khỏi nguy kịch.
Sau khi can thiệp cấp cứu đột quỵ, BN tiếp tục được theo dõi điều trị 5 ngày sau đó cho đến khi đảm bảo tình trạng phục hồi gần như hoàn toàn. 
Bác sĩ CKII Nguyễn Thành Trung, Trưởng Khoa Đột quỵ (BV Đà Nẵng), cho biết để đạt được kỹ thuật cấp cứu, xử lý vị trí tắc mạch não bằng thuốc tiêu sợi huyết nhanh chóng trong vòng 15-30 phút nhằm cứu sống BN, ê kíp bác sĩ tại BV Đà Nẵng đã phải đảm bảo kỹ thuật chuyên môn phối hợp các liên chuyên khoa suốt gần 10 năm qua. Riêng trong 2 năm qua, trung bình mỗi năm Khoa Đột quỵ xử lý cấp cứu tiêu sợi huyết thành công cho hơn 200 ca bệnh.
Bác sĩ Hải khuyến cáo, khi có các dấu hiệu của đột quỵ cấp như: méo miệng, yếu liệt tay chân, nói khó, mất thăng bằng, người thân nên gọi Trung tâm cấp cứu 115 và đưa BN đến BV Nẵng càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng, không nên vì bất cứ lí do gì làm trì hoãn thời gian BN được đến BV. Nếu không được cấp cứu kịp thời, BN đột quỵ có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế rất cao.
“Người dân cần tư vấn về bệnh lý đột quỵ có thể gọi đến số Khoa Đột quỵ - BV Đà Nẵng: 0898244555 hoặc gửi tin nhắn vào Fanpage: Khoa Đột quỵ - BV Đà Nẵng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra”, bác sĩ Hải cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.