Có cần tiêm nhắc vắc xin Covid-19 sau khi tiêm chủng?

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
24/05/2021 04:45 GMT+7

Nhiều chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đều cho rằng cần phải tiêm tăng cường vắc xin Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng trong vòng một năm.

Kênh CNN dẫn lời một số chuyên gia nhận định vắc xin Covid-19 luôn cần phải được cập nhật mới hằng năm, do các chủng vi rút Corona luôn đột biến một cách nhanh chóng và khả năng miễn dịch của vắc xin sẽ dần mất đi.
Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu liều tiêm bổ sung sẽ giống hệt các liều tiêm trước đó, hay sẽ là một phiên bản cập nhật hơn, và bao lâu sau khi hoàn tất tiêm chủng thì cần tiêm bổ sung.
Theo tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), mọi người gần như chắc chắn sẽ cần một liều tăng cường trong vòng một năm hoặc lâu hơn sau khi tiêm phòng, vì thời gian bảo vệ của vắc xin không phải là suốt đời.
Trong khi đó, Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) khẳng định trong thông cáo báo chí rằng cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát sẽ cần đến liều tăng cường thứ ba trong vòng 8 đến 12 tháng để giúp bảo vệ cộng đồng tốt hơn.
Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla chia sẻ với truyền thông: “Chúng tôi chuẩn bị cập nhật vắc xin nếu các biến thể mới xuất hiện nằm ngoài khả năng bảo vệ của vắc xin hiện tại. Tôi tin rằng trong 1 - 2 tháng nữa chúng ta sẽ có đủ dữ liệu khoa học để nói về độ an toàn của các loại vắc xin mới”. Một báo cáo hồi tháng 3 từ Pfizer cho rằng loại vắc xin mới cần có khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm suốt đời cho 96% người dân.
Một hãng dược khác của Mỹ là Moderna cũng đang nghiên cứu cả liều vắc xin thứ ba và một phiên bản khác được tinh chỉnh nhắm vào một số biến thể nhất định như B.1.351 (phát hiện ở Nam Phi) hay P.1 (phát hiện ở Brazil). “Mọi người có thể cần tiêm liều tăng cường ngay sau tháng 9 này, nhất là những người đang làm việc ở tuyến đầu chống dịch”, Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel nhận định.
Hãng Moderna hy vọng sẽ được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho mũi tiêm mới vào mùa hè để bảo vệ cộng đồng trước khi mùa thu và mùa đông sắp đến, thời điểm được cho là thuận lợi nhất để SARS-CoV-2 phát triển.
Theo tiến sĩ Amesh Adalja, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm an ninh y tế Johns Hopkins (Mỹ), dấu hiệu nhận biết thời điểm cần tiêm nhắc là khi một tỷ lệ cao những người được tiêm chủng đầy đủ đột ngột nhập viện hoặc nếu lượng vi rút trong cơ thể những người bị tái nhiễm đã đủ để có thể lây cho người khác.
Mỹ đang chứng kiến sự sụt giảm đều đặn số ca bệnh trên toàn quốc, một xu hướng mà các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng có được nhờ sự thành công của các loại vắc xin. Hiệu quả của vắc xin cao đến mức Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đề xuất những người được tiêm chủng đầy đủ có thể không cần sử dụng khẩu trang trong một số trường hợp. Tính đến ngày 20.5, CDC Mỹ báo cáo gần 48% tổng dân số nước này đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, tỷ lệ được tiêm đủ vắc xin là 38%.

Chúng ta không thể cố gắng tiêu diệt Covid-19. Những gì chúng ta cố gắng làm là loại bỏ khả năng gây bệnh ở mức độ nghiêm trọng dẫn đến nhập viện và tử vong của dịch bệnh này

Tiến sĩ Amesh Adalja (Trung tâm an ninh y tế Johns Hopkins)

Mặc dù được đánh giá là cần thiết nhưng theo tờ The Wall Street Journal, tiêm nhắc vắc xin Covid-19 có thể gây ra khó khăn cho các cơ quan y tế trên toàn cầu. Nhu cầu tiêm nhắc vẫn chưa thật sự cấp bách, trong khi phần lớn dân số thế giới còn chưa được tiêm mũi vắc xin đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.