Cô bé sinh non chỉ nặng 363 gram và 'hành trình sống còn'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/07/2018 20:05 GMT+7

Một bé gái sinh non với trọng lượng chỉ 363 gram đã may mắn sống sót sau 4 tháng điều trị ở bệnh viện. Em đã trở thành đứa trẻ sinh non có trọng lượng nhỏ nhất từng sống sót ở Ấn Độ.

Cô bé có tên là Ridhima Ajmani, tên thuờng gọi ở nhà là Cherry, chào đời cách đây 4 tháng và chỉ có trọng lượng 363 gram. Lúc ấy, tỷ lệ sống của Ridhima là rất thấp, theo Daily Mail.
Các chuyên gia y khoa cho biết những đứa trẻ chào đời có trọng lượng dưới 500 gram thì tỷ lệ sống lúc nào cũng dưới 50%. Ridhima chào đời ở Bệnh viện Nhi đồng Rainbow tại thành phố Hyderabad, Ấn Độ.
Mẹ cô bé là bà Nikita có 4 lần sẩy thai trước khi mang thai Cherry. Cả gia đình sống ở thành phố Rajnandgaon. Một người bạn đến gặp ông Saurabh, bố của bé Cherry, và khuyện hãy đưa vợ đến Bệnh viện Nhi đồng Rainbow vì biết đâu họ sẽ đạt được ước mơ có con.
Tại đây, các bác sĩ phát hiện lượng máu trao đổi giữa bà Nikita và đứa con gái trong bụng rất kém. Họ cho rằng rất có thể là do tình trạng suy nhau thai gây ra và bào thai có thể sẽ khó sống sót.
Suy nhau thai là biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm khi xảy ra. Nếu nhau thai không ổn, đứa bé sẽ không nhận đủ ô xy, dinh dưỡng trong tử cung của mẹ và do đó sẽ khó sống sót. Các biến chứng có thể dẫn đến sẽ sơ sinh thiếu cân, sinh non, thậm chí là dị tật bẩm sinh, theo Daily Mail.
Cuối cùng, bé Cherry chào đời với trọng lượng chỉ 363 gram. Cherry phải dùng máy thở liên tục trong 15 tuần. Phải 38 ngày sau khi sinh thì cô bé mới đạt được ngưỡng 500 gram, theo Daily Mail.
Sau 128 ngày trong bệnh viện, tức hơn 4 tháng, bé Cherry đã xuất viện về nhà và đạt trọng lượng 2 kg. Lúc ấy, em được bố mẹ đặt tên chính thức là Ridhima Ajmani.
Cô bé đã vượt qua nguy cơ tử vong cao với hàng loạt biến chứng có thể đe dọa với trẻ sinh non như phổi chưa phát triển, nguy cơ xuất huyết não, nhiễm trùng, vấn đề dinh dưỡng và quá trình phẫu thuật phức tạp, bác sĩ Dinesh Kumar Chirla, người trực tiếp điều trị cho bé Cherry, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.