Cô bé mắc căn bệnh bí ẩn, phải truyền máu đều đặn mới sống được

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/09/2019 10:31 GMT+7

Bé Adeline (3 tuổi) mắc căn bệnh bí ẩn khiến em phát triển chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Không những vậy, Adeline muốn sống phải được truyền máu thường xuyên từ người khác.

Bố mẹ của Adeline là cô Steph Davidson (25 tuổi) và ông Jordan (27 tuổi). Cả gia đình sống ở thị trấn Alness, Scotland. Để cứu con, cặp vợ chồng trẻ đang nỗ lực tìm người hiến máu và hiến tủy phù hợp cho Adeline, theo Daily Mail.
Các bác sĩ phát hiện tủy xương của bé Adeline không tạo ra đủ hồng cầu, bạch cầu lẫn tiểu cầu. Tiểu cầu có chức năng giúp đông máu. Vì thiếu tiểu cầu nên da Adeline dễ bị bầm tím, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất huyết nội cũng như mất máu quá nhiều khi bị thương, theo Daily Mail.
Khi thiếu hồng cầu, cô bé trở nên xanh xao, mệt mỏi, yếu ớt và bị khó thở. Trong khi đó, bạch cầu có vai trò rất quan trọng với hệ miễn dịch, có chức năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Thiếu bạch cầu khiến Adeline đối mặt nguy cơ cao bị các bệnh nhiễm trùng và rất khó để phục hồi.
Bé Adeline sinh vào tháng 11.2016. Vừa chào đời, cô bé phải trải qua ca phẫu thuật điều trị tắc nghẽn ruột. Vì khả năng hấp thụ kém nên Adeline phát triển chậm. Đến hơn, khi đã gần 3 tuổi nhưng kích thước cơ thể bé chỉ bằng trẻ khoảng 1 tuổi rưỡi.
Những bất thường đầu tiên xuất hiện khi Adeline được khoảng 1 tuổi. Adeline không khỏe, người nhợt nhạt nên được mẹ đưa đến khám tại một bệnh viện địa phương.
Xét nghiệm máu ban đầu nghi ngờ Adeline mắc bệnh bạch cầu, một dạng ung thư máu và tủy xương. Sau đó, cô bé được chuyển đến Bệnh viện Aberdeen ở thành phố Aberdeen, Scotland.
Các xét nghiệm kỹ lưỡng, trong đó có sinh thiết tủy xương, được thực hiện. Kết quả phát hiện cô bé không mắc ung thư.
Những xét nghiệm sâu hơn được tiến hành, từ kiểm tra đột biến nhiễm sắc thể, sàng lọc các bệnh di truyền và một số bệnh ung thư khác. Thế nhưng, bác sĩ hiện vẫn chưa thể xác định chính xác căn bệnh mà Adeline đang mắc. Họ đang kiểm tra bộ gien của em xem có bất thường gì hay không.
Để duy trì sự sống và ổn định sức khỏe, cô bé phải truyền máu 2 tuần/lần. Tuy nhiên, để điều trị bệnh hiệu quả, Adeline phải được ghép tủy xương, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.