Cô bé mắc bệnh lạ, bác sĩ cảnh báo 'tương lai rất đau lòng'

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/11/2020 00:04 GMT+7

Mặc dù chỉ mới 4 tuổi nhưng cô bé Adelei Clarke lại xuất hiện những triệu chứng của sa sút trí tuệ . Căn bệnh hiếm gặp mà cô bé mắc được ví như sa sút trí tuệ tuổi già nhưng lại xuất hiện trên trẻ em.

Bé Adelei sống với bố mẹ và người anh trai 7 tuổi ở thị trấn Swindon, hạt Wiltshire (Anh). Ban đầu, những triệu chứng bệnh của bé Adelei chỉ là vụng về, hay bị té ngã và thường lơ đễnh, theo Daily Mail.
Mặc dù đã 4 tuổi nhưng bé Adelei chỉ có thể nói được khoảng 30 từ. Do đó, bố mẹ của bé là ông David (35 tuổi) và cô Hayley (36 tuổi) đã dẫn con đến một nhà trị liệu ngôn ngữ. Họ được trấn an là vấn đề ngôn ngữ của bé Adelei không có gì đáng ngại.
Mọi chuyện bắt đầu nghiêm trọng khi bé Adelei lên cơn co giật vào tháng 5.2020. Có lúc, cô bé đã không thở trong suốt 30 giây.
Trong lúc chờ xe cấp cứu đến, ông David đã thực hiện thủ thuật Heimlich, phương pháp thường được dùng để lấy dị vật mắc kẹt trong đường thở, để sơ cứu cho con. May mắn là bé Adelei đã tống ra hết dịch nhầy trong khí quản và thở lại bình thường.
Sau đó vài tuần, bé Adelei lại bị một cơn co giật khác và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Great Western ở thị trấn Swindon. Bệnh tình của cô bé tiếp tục tiến triển nặng nên bác sĩ đã chuyển con đến Bệnh viện John Radcliffe ở thành phố Oxford (Anh). Tại đây, cô bé bị đến 17 cơn co giật chỉ trong 10 ngày.
Các bác sĩ đã chụp MRI não và phát hiện não bé Adelei phát triển kém. Sau khi thực hiện nhiều kiểm tra khác, Adelei bị chẩn đoán mắc bệnh Batten, một dạng bệnh sa sút trí tuệ thời thơ ấu hiếm gặp, vào đầu tháng 10.2020.
Các bác sĩ cảnh báo bé Adelei có thể quên mất bố mẹ mình là ai vào cuối năm 2020. Bé cũng sẽ mất thị lực trong vài năm tới, rơi vào trạng thái thực vật vào năm 7 tuổi và chết trước khi được 10 tuổi, theo Daily Mail.
Ngay sau đó, bé Adelei được chuyển ngay đến Bệnh viện Great Ormond Street ở London (Anh). Đây là nơi duy nhất ở Anh có thể điều trị căn bệnh của Adelei.
Bệnh Batten không có thuốc trị và cũng không có phương pháp nào can thiệp thực sự hiệu quả để giúp cuộc sống người mắc trở nên tốt hơn. Gia đình đã lập một trang gây quỹ từ cộng đồng để trang trải chi phí điều trị cho bé Adelei, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.