Cô bé 13 tuổi có khối u buồng trứng khổng lồ

Duy Tính
Duy Tính
09/03/2018 15:31 GMT+7

Ngày 9.3, nguồn tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết BV này vừa tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi trong tình trạng đau bụng đột ngột và không hết.

Qua thăm khám, siêu âm bác sĩ phát hiện trong bụng bệnh nhi có u nang buồng trứng bên phải và đã chỉ định phẫu thuật. Kết quả phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối u với kích thước khá lớn, khoảng 20 x 20 cm. Điều đặc biệt là khối u xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ; tai vòi và buồng trứng đã bị hoại tử nên được xử lý cắt bỏ.
Theo bác sĩ, rất may là buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.
Bệnh nhi cho biết, khoảng 3 tháng trước em đã sờ thấy một khối u lạ ở bụng dưới nhưng không cản trở sinh hoạt, đôi khi chỉ đau bụng và tự hết, kinh đều… nên không thông báo cho ba mẹ.
Theo bác sĩ, đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm” và không có triệu chứng nào rõ rệt. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng.
Bác sĩ lưu ý, u nang buồng trứng không phải là bệnh chỉ có ở phụ nữ trẻ, phụ nữ trung niên hay lớn tuổi mà ngay cả trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao. Khi u to, khám lâm sàng, bác sĩ có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi...
Việc trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu làm nghi ngờ xoắn rất cao nên cần đưa trẻ vào viện càng sớm càng tốt (dưới 6 giờ) để trẻ được chẩn đoán và được can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng, tránh bị hoại tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.