Clip ăn hạt đu đủ diệt ký sinh trùng đường ruột trên TikTok, chuyên gia nói gì?

25/05/2021 14:41 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo mọi người không nên làm theo lời khuyên ăn hạt đu đủ để diệt ký sinh trùng đường ruột được đăng tải trên nền tảng TikTok.

Mới đây, một người dùng TikTok có tên Ramena (@ramenasaidwow) cho rằng cô đã nghe lời khuyên trên TikTok rằng ăn hạt đu đủ có thể giúp loại bỏ ký sinh trùng đường ruột. Cô Ramena quay clip cảnh cô ăn hạt đu đủ để trải nghiệm. Sau đó, video của Ramena thu hút sự chú ý của nhiều người trên TikTok. Tuy nhiên, các chuyên gia ở Mỹ cảnh báo mọi người không nên làm theo.

Không thể chứng minh tác dụng của hạt đu đủ

Ký sinh trùng đường ruột rất đa dạng, dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng thường gặp nhất là tiêu chảy và đau bụng, ngoài ra ở trẻ nhỏ thường than phiền ngứa hậu môn về đêm khi bị nhiễm giun kim.
Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ từng được công bố trên tạp chí Journal of Medicinal Food hồi năm 2007, nhóm chuyên gia cho 60 trẻ em ở Nigeria bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột (được chia làm 2 nhóm) uống 2 loại nước giải khát khác nhau: một loại làm từ hạt đu đủ khô pha mật ong và loại còn lại chỉ pha với mật ong. Bảy ngày sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích phân của 60 trẻ. Họ phát hiện những đứa trẻ được uống nước chứa hạt đu đủ khô có phân chứa ký sinh trùng ít hơn so với các bé chỉ dùng mật ong. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu quy mô nhỏ.

Không có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh

“Công dụng của hạt đu đủ chỉ được chứng minh có hiệu quả trong môi trường thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ. Đến nay, vẫn chưa có thêm bất kỳ nghiên cứu và dữ liệu nào chứng minh hạt đu đủ thực sự loại trừ ký sinh trùng đường ruột”, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Amesh A. Adalja tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) nói với trang Health.
Chuyên gia Adalja lưu ý: “Một số loại thực phẩm chứa một vài hợp chất có thể giúp tiêu diệt một số ký sinh trùng nhưng không có bất kỳ dữ liệu bằng chứng khoa học chắc chắn nào cho thấy bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để chống ký sinh trùng, cụ thể ăn nhiều hạt đu đủ”.
Trang Health dẫn lời bác sĩ Gina Keatley ở TP.New York (Mỹ) cảnh báo nuốt nhiều hạt đu đủ có thể làm khó chịu dạ dày, gây nôn ói vì toàn chứa chất xơ không hòa tan. “Hạt đu đủ không có giá trị dinh dưỡng hoặc chữa bệnh”, bà Keatley lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.