Chuyện làm giàu của ‘công nhân dược liệu’ H’Mông

25/04/2018 16:16 GMT+7

'Trước 2011 không biết làm gì đâu, chỉ chăn nuôi một ít, trồng ngô, lúa. Sau đó cán bộ về hướng dẫn trồng cây actiso thì có thu nhập tốt hơn', anh Thào A Từ, 38 tuổi, ở xã Sa Pả, huyện Sa Pa, Lào Cai, kể.

Đó là câu chuyện của một trong những “công nhân” người H’Mông trồng dược liệu tại Sa Pa (Lào Cai). Theo kinh nghiệm của anh Thào A Từ, trồng actiso thu nhập ổn định, mỗi héc ta thu nhập khoảng 190 - 200 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ các chi phí. “Trồng actiso không tốn tiền nhiều đâu, chỉ bỏ công chăm sóc, làm cỏ, không để cây bị ngập nước. Cây lên khỏe có cán bộ đến tận nơi thu mua”, anh Từ cho biết.
Tháng 4 này, đến thăm gia đình anh chị Thào A Từ ở thôn Suối hồ, xã Sa Pả, sau buổi cắt lá thu hoạch actiso, chúng tôi theo chị Vàng Thị Say vợ của anh Từ vào bếp chuẩn bị bữa trưa cho gia đình. Trên chiếc bếp gas lửa xanh, chi Say đều tay đảo món thịt xào thơm lừng trong chiếc xoong inox. Còn món đậu được chị rán bằng dầu ăn cho màu vàng rộm trông hấp dẫn như được chế biến bởi những bà chủ quán cơm ngon ở thủ đô.
-	Gia đình Thào A Từ bên ngôi nhà khang trang
Gia đình Thào A Từ bên ngôi nhà khang trang Thu Trang
Tiếp khách trong ngôi nhà ốp gỗ khang trang, rộng rãi anh Thào A Từ bảo: “Trồng actiso thì có tiền để dành làm nhà, đời sống ổn định. Các con đi học bữa ăn sáng cũng hết 10.000 đồng, mà có 4 đứa, chi phí ăn sáng thôi cũng nhiều tiền nhiều đấy”. Nuôi các con ăn học chu đáo, vợ chồng anh Thào A Từ còn dư giả sắm sửa các đồ dùng theo xu thế “thời thượng” như: xe máy, ấm đun điện siêu tốc…
Cùng với gia đình anh Thảo A Từ, vợ chồng anh chị Má A Câu và Vàng Thị Pang (thôn Má Cha, xã Sa Pả, huyện Sa Pa, Lào Cai) cũng khá… nổi danh trong thôn bởi đây là một trong những hộ dân có nhiều kinh nghiệm trồng dược liệu actiso và khá giả. Vợ chồng anh Câu cũng vừa dựng xong ngôi nhà mới rộng rãi, ốp gỗ thông thơm nức. Trong nhà sắm sửa các đồ dùng: xe máy, ti vi, quạt điện.
Dược liệu làm giàu
Ông Nguyễn Huy Văn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Traphaco cho hay, với mục tiêu nguyên liệu xanh, Traphaco chú trọng công tác sử dụng hiệu quả, bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên. Điều này không chỉ giúp công ty chủ động về nguồn nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm mà quan trọng hơn qua đó giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí điều trị, đồng thời tạo việc làm thu nhập cao cho hàng trăm hộ nông dân, đồng bào dân tộc ở vùng sâu vùng xa.
Ông Huy Văn đánh giá, riêng tại Sa Pa, diện tích vùng trồng actiso của Traphaco tại 2 huyện Sa Pa và Bắc Hà, Lào Cai đạt 60 ha, với sản lượng 2.200 tấn dược liệu tươi/năm. Vùng trồng có sự tham gia của 156 hộ dân với 1.300 người; trong đó 80% là người dân tộc ít người: H’Mông, Dao. Tất cả các hộ dân trồng dược liệu đều được cán bộ khuyến nông tại địa phương và của Traphaco hướng dẫn thực hiện thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc GACP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chất lượng dược liệu được công ty kiểm soát rất ngặt nghèo.
Phó tổng giám đốc của Traphaco chia sẻ theo chiến lược phát triển bền vững của Traphaco, những hộ trồng dược liệu và cả cán bộ công nhân viên của công ty tham gia chuỗi giá trị Xanh đều được đảm bảo có “việc làm bền vững”. Công ty đem lại thu nhập ổn định cho các hộ dân trồng/thu hái dược liệu ở các địa phương và hơn thế nữa công ty làm giàu cho các hộ dân ở những vùng nguyên liệu nơi công ty đặt chân đến với lợi nhuận từ 8,6 triệu đồng/ha/tháng đến 16,6 triệu đồng/ha/tháng.
Actiso là một trong những dược liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic do Công ty Traphaco sản xuất. Thuốc bổ gan Boganic được Bộ Y tế cấp phép giấy đăng ký lưu hành và chính thức có mặt trên thị trường từ gần 20 năm qua, được chỉ định trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, đặc biệt do dùng nhiều bia rượu; giúp tăng cường chức năng gan, bổ gan, giải độc gan. Boganic được sản xuất hoàn toàn từ dược liệu sạch Việt Nam đạt tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc GACP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Thuốc bổ gan Boganic của Công ty Traphaco đã lọt “Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc” trong số 96 doanh nghiệp được trao giải Sản phẩm thương hiệu Việt năm 2018, là thương hiệu duy nhất đại diện của ngành dược Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu này. Giải thưởng do Bộ Công thương xét và trao tặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.