Chuyện lạ: Kiểm tra Covid-19 bằng... la hét

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/03/2021 08:07 GMT+7

Thay vì kiểm tra Covid-19 bằng cách dùng tăm bông lấy dịch hầu họng , một nhà phát minh ở Hà Lan đang phát triển phương pháp kiểm tra Covid -19 bằng cách la hét. Phương pháp được cho là nhanh và dễ thực hiện hơn.

Phương pháp kiểm tra Covid-19 bằng cách hét do ông Peter van Wees phát minh. Người được xét nghiệm Covid-19 sẽ đi vào một căn cabin kín và la hét hoặc hát trong đó, theo CTV News.
Một máy lọc không khí công nghiệp sẽ thu thập tất cả những giọt bắn ra khi hét, hát, sau đó phân tích những giọt bắn này để tìm dấu vết Covid-19. Quá trình thu thập mất khoảng 3 phút.
“Nếu bạn có virus Corona và bị nhiễm bệnh thì hành động la hét có thể làm phát tán hàng chục nghìn giọt bắn chứa virus”, ông Peter van Wees giải thích.
Ông Peter van Wees cũng là một doanh nhân. Ông đã cho lắp rất nhiều cabin xét nghiệm Covid-19 bằng tiếng la hét tại một trung tâm xét nghiệm ở ngoại ô thành phố Amsterdam (Hà Lan). Bằng cách này, ông có thể thử nghiệm tính hiệu quả của phát mình này.
Ông Wees hy vọng phát minh mới của mình có thể là công cụ tiềm năng giúp sàng lọc nhanh Covid-19. Nó có thể đặc biệt hữu ích tại các buổi hòa nhạc, sân bay, trường học hay cao ốc văn phòng.
Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) cho biết họ đang xem xét một loạt các phương pháp mới để kiểm tra Covid-19. Do đó, những phương pháp giúp sàng lọc nhanh, có độ chính xác cao rất được hoan nghênh.
Tuy nhiên, người phát ngôn cơ quan này cho biết họ không rõ tính hiệu quả của phương pháp mà ông Wees đang thử nghiệm.
Vào tháng 2.2020, phương pháp kiểm tra nhanh Covid-19 bằng cách yêu cầu mọi người thổi vào một chiếc ống đã được cơ quan y tế Hà Lan phê duyệt. Tuy nhiên, nó chưa được triển khai trên cả nước do có những trường hợp âm tính giả, theo CTV News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.