Chuyện kỳ lạ về những người đàn ông không có dấu vân tay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/01/2021 00:10 GMT+7

Dấu vân tay là một trong những dữ liệu sinh trắc học được thu thập và dùng nhiều nhất thế giới . Không có dấu vân tay là bất lợi lớn. Những người đàn ông trong một gia đình ở Bangladesh đã minh chứng cho điều này.

Suốt nhiều thế hệ, những người đàn ông trong gia đình Sarker ở thành phố Rajshahi (Bangladesh) sinh ra hoàn toàn không có dấu vấn tay. Những đầu ngón tay họ hoàn toàn nhẵn, theo Oddity Central.
Tại Bangladesh, điều này không có gì đáng phải bận tâm nếu cách đây 1 hoặc 2 thế hệ. Nhưng hiện nay, dấu vân tay trở thành tiêu chí chính để định danh một cá nhân, từ giấy tờ đến các thiết bị công nghệ. Không có dấu vân tay đã khiến nhiều thành viên trong gia đình này gặp phiền phức.
Nhiều người đàn ông trong gia đình Sarker không được cấp giấy phép lái xe vì ngón tay họ không có vân tay. Số khác thì ngại đi du lịch xa. Họ sợ gặp rắc rối ở sân bay cũng vì lý do tương tự.
“Tôi đã đóng tiền, thi đậu nhưng cơ quan quản lý không cấp giấy phép lái xe vì tôi không có dấu vân tay”, anh Amal Sarker cho biết.
Khi đi đường, anh luôn mang theo giấy tờ chứng nhận anh đã vượt qua kỳ thi lái xe. Lúc bị cảnh sát chặn lại, anh đưa giấy chứng nhận ra và chỉ vào bàn tay của mình để giải thích. Tuy nhiên, cảnh sát không chấp nhận và lúc nào cũng phạt.
Một vấn đề lớn khác là mua sim điện thoại. Quy định của chính phủ Bangladesh là muốn mua sim thì phải lấy dấu vân tay và dấu vân phải trùng với dữ liệu quốc gia.
Không có dấu vân tay, anh Apu và Amal Sarker không thể mua sim. Họ phải dùng sim do mẹ mình đứng tên. Nhưng hiện tại, họ đã có thể tự mua sim nhờ công nghệ quét võng mạc và nhận viện khuôn mặt.
Những người đàn ông không có dấu vân tay trong gia đình Sarker bị chẩn đoán mắc một bệnh di truyền cực kỳ hiếm gặp có tên là Adermatoglyphia. Căn bệnh này chỉ mới được biết đến vào năm 2007. Ca bệnh đầu tiên được xác định là một cô gái trẻ Thụy Sĩ. Cô không có dấu vân tay nên gặp khó khăn khi nhập cảnh vào Mỹ, bất chấp khuôn mặt cô giống hệt trong hộ chiếu.
Các chuyên gia đã kiểm tra dấu vân tay của cô và các thành viên trong gia đình. Những xét nghiệm sâu hơn cho thấy nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đột biến của một gien có tên SMARCAD1. Bệnh không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà chỉ khiến người mắc gặp phiền phức khi làm giấy tờ hay các thủ tục khác, theo Oddity Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.