Chuyện hiếm muộn vô sinh

04/04/2010 02:40 GMT+7

Trong quá trình thu thập tư liệu cho loạt bài Có bầu mà không có thai nhi, chúng tôi nhận thấy, hiếm muộn vô sinh (HMVS) là thực trạng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng mắc phải.

Và vì nhiều lý do, người ta chạy chữa ở nhiều nơi khác nhau, nhưng điều nhiều người chưa rõ, đó là, không phải ai HMVS cũng cần làm thụ tinh ống nghiệm ngay.

Hàng triệu người gặp phải

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 15% các cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ “có vấn đề” về đường con cái. Ước tính, cả thế giới có gần 80 triệu cặp vợ chồng gặp phải tình trạng HMVS. Riêng tại VN, ước tính hiện có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng trong tuổi sinh sản gặp khó khăn khi muốn có con.

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường (Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM): “Tại TP.HCM, số cặp vợ chồng đến khám, tư vấn về khả năng sinh con, HMVS ở các bệnh viện (BV) công, tư khoảng 30.000-40.000 trường hợp/năm, họ đến từ nhiều tỉnh thành. Trong đó, có khoảng 20% trường hợp cần làm thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON). Bình quân, hiện nay, mỗi năm tại TP.HCM có khoảng 2.500 trường hợp làm TTTON”. Thống kê số lượt đến khám tại khoa Hiếm muộn của BV Phụ sản Từ Dũ trong năm 2009 có 38.570 lượt, bình quân mỗi ngày có hơn 100 lượt đến khám HMVS. Đó là chưa kể một lượng lớn đến khám, chữa trị ở các phòng mạch tư...

“Có nhiều cặp vợ chồng khó có con tìm đến BV, nhưng chỉ cần bác sĩ hướng dẫn về cách “sinh hoạt” vợ chồng, điều chỉnh lại công việc, thư giãn… thì họ thụ thai bình thường” - Bác sĩ Phạm Việt Thanh - Giám đốc BV Từ Dũ (TP.HCM)

Theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Trưởng khoa Hiếm muộn, BV Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM: “có khoảng 30% HMVS do phía chị em, 30% do phía nam, 30% do cả hai vợ chồng, và 10% còn lại thì không rõ nguyên nhân”.

Còn theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, tuổi bình quân của chị em đi khám HMVS mà các cơ sở y tế ghi nhận được từ 28-30 tuổi; còn nam khoảng 32-34 tuổi; họ ở nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp. Về nguyên nhân HMVS, gặp nhiều nhất ở nữ là do: tắc vòi trứng, rối loạn rụng trứng, lớn tuổi… Còn nguyên nhân gây HMVS ở nam gặp nhiều là do: bất thường về tinh trùng (TT) không rõ nguyên nhân (TT ít, TT di động kém, TT dị dạng nhiều)...

Những yếu tố tác động đến khả năng sinh sản ở nam và nữ trong những năm gần đây, theo các nhà chuyên môn rất đáng lưu tâm đó là, tình trạng ngày càng có nhiều cô gái trẻ quan hệ tình dục sớm trước hôn nhân, sử dụng nhiều thuốc ngừa thai, hay bỏ thai dẫn đến khó có con khi lập gia đình. Bên cạnh đó, xã hội ngày càng phát triển, con người sống, làm việc hối hả, căng thẳng, cộng với tác động từ môi trường, thực phẩm ô nhiễm… khiến cả nam và nữ dễ bị HMVS.  

Khả năng chữa trị

Phải nói rằng, việc phát triển các kỹ thuật điều trị HMVS trong nước rất nhanh. Sau hơn 10 năm thực hiện (3 trẻ đầu tiên chào đời từ TTTON trong nước vào năm 1998 tại BV Từ Dũ, TP.HCM), đến nay, khả năng chữa trị HMVS của VN đã gần tương đương với thế giới. VN là một trong những nước đi đầu về kỹ thuật điều trị HMVS trong khu vực Đông Nam Á. Qua hơn 10 năm, hiện VN đã có 12 trung tâm TTTON được thành lập, thực hiện gần 5.000 chu kỳ TTTON mỗi năm, và áp dụng gần như hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mà thế giới đang làm như: kích thích buồng trứng, chọc hút noãn, lọc rửa TT, bơm TT vào buồng tử cung (IUI); TTTON (IVF); tiêm TT vào bào tương noãn (ICSI); chuyển phôi, đông lạnh TT - noãn - phôi; phẫu thuật trích TT; hỗ trợ phôi thoát màng (AH); kỹ thuật nuôi trứng trưởng thành trong ống nghiệm (IVM). Và, một số phương pháp mới đã được thực hiện thành công ở VN trong 5 năm gần đây, như: đông lạnh phôi bằng thủy tinh hóa; nuôi trứng trưởng thành trong ống nghiệm (IVM); hỗ trợ phôi thoát màng; nuôi cấy phôi ở nồng độ ô-xy thấp; nuôi cấy phôi nang; trữ lạnh mô tinh hoàn; sinh thiết phôi và chẩn đoán di truyền phôi…

* Chi phí bình quân điều trị HMVS trong nước hiện nay được tính như sau: việc kích thích buồng trứng và bơm TT dao động từ 1 triệu đến gần 10 triệu đồng (tùy phác đồ kích thích buồng trứng); làm TTTON dao động từ 25-50 triệu đồng (tùy phác đồ điều trị); phẫu thuật nội soi tốn độ 8-10 triệu đồng; phẫu thuật nam học (nhiều phẫu thuật khác nhau) từ 3-5 triệu đồng. Nếu tính bình quân chung, chi phí cho một lần TTTON trong nước tốn khoảng 30-40 triệu đồng.

* Hiện nay, trên thế giới mỗi năm có khoảng 1.000.000 trường hợp làm TTTON.

Tỷ lệ thành công chữa trị HMVS phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể, nếu tính về tỷ lệ có thai với kỹ thuật TTTON (kỹ thuật phức tạp, thể hiện trình độ chuyên môn chính xác nhất), các trung tâm hàng đầu ở VN là khoảng trên 35%; các trung tâm khác vào khoảng 25%. Còn tỷ lệ thai lâm sàng sau TTTON được báo cáo ở Mỹ và châu u vào khoảng 35%. Với những trường hợp được tiên lượng tốt, thì tỷ lệ có thai có thể đạt trên 50%, các trường hợp tiên lượng kém, tỷ lệ thành công dưới 5%”.

Không phải ai hiếm muộn cũng cần làm TTTON

“Không phải cặp vợ chồng nào cũng có điều kiện để theo điều trị TTTON”, bác sĩ Hồ Mạnh Tường nói. Một khó khăn nữa trong điều trị HMVS lâu nay trong nước đó là nguồn TT. Hiện vẫn chưa có nguồn TT dồi dào để đáp ứng cho các cặp vợ chồng trong điều trị HMVS. Ngân hàng TT được thành lập đã lâu, nhưng luôn “thiếu vốn” - ý nói thiếu TT dự trữ. Bên cạnh đó, tại một vài trung tâm chữa trị HMVS lớn, có uy tín, việc người chữa HMVS phải chờ đợi quá lâu do hồ sơ nhiều (và không loại trừ cả nguyên nhân tiêu cực), cũng là một trong những nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ngại vào BV… 

Cũng có nhiều người hiếm muộn nhưng chưa một lần đến BV để được tư vấn, điều trị, mà mới nghe người khác nói về chuyện đi “cầu có thai” đã đi ngay. Có thể có trường hợp, một số chị em chỉ mới hiếm muộn, chưa thật sự vô sinh, không đến BV chữa trị, mà chỉ đi cầu nguyện, trong quá trình cầu nguyện giúp tâm trạng họ bình an hơn, thanh thản hơn, nhờ đó họ đã có thai. Rồi một số thành phần không tốt, dựa vào những chị em có thai ngẫu nhiên trùng lắp này để đồn thổi, thêu dệt thành những câu chuyện hoang đường, huyền bí về đi “cầu có con” nhằm đạt mục đích riêng.

Chuyện những cặp vợ chồng HMVS chưa cần điều trị, chỉ cần bác sĩ tư vấn về sinh hoạt, thư giãn tinh thần… vẫn mang thai là điều bình thường. Bác sĩ Phạm Việt Thanh - Giám đốc BV Từ Dũ (TP.HCM) nói: “Có nhiều cặp vợ chồng khó có con tìm đến BV, nhưng chỉ cần bác sĩ hướng dẫn về cách “sinh hoạt” vợ chồng, điều chỉnh lại công việc… thì họ thụ thai bình thường”. Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường: “Có khoảng 10-20% trường hợp HMVS chỉ cần hướng dẫn, tư vấn hoặc điều trị đơn giản, chưa cần thiết phải làm TTTON”. Tương tự, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương cũng cho biết: “Có nhiều cặp vợ chồng cưới nhau lâu, khó có con, nhưng chưa cần phải làm TTTON, mà chỉ cần điều chỉnh lại việc “sinh hoạt” vợ chồng, chế độ sinh hoạt, làm việc… thì người vợ vẫn thụ thai”.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.