Chuyên gia WHO tại Việt Nam: Tỷ lệ tử vong do nCoV khoảng 2 - 3%

Liên Châu
Liên Châu
01/02/2020 09:57 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngày 31.1 về dịch viêm phổi do nCoV, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN cho biết dự kiến các trường hợp bệnh lây lan trên toàn cầu có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Do đó, tất cả các quốc gia, bao gồm Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác và chuẩn bị đối phó với sự lây nhiễm. Những biện pháp này bao gồm, phát hiện sớm, cách ly và quản lý trường hợp bệnh với các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm thích hợp, tăng cường giám sát và chia sẻ thông tin minh bạch, kịp thời với cộng đồng quốc tế nhằm tuân thủ Điều lệ Y tế quốc tế. Khi dịch bệnh chưa kết thúc, vẫn có thể xảy ra các trường hợp bệnh lẻ tẻ tại Việt Nam. Vì vậy, nên tiếp tục cảnh giác với diễn biến của tình hình dịch.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Theo WHO, trong khi thông tin về dịch bệnh đang thay đổi nhanh chóng, tỷ suất tử vong chung là khoảng 2 - 3% và tỷ lệ các trường hợp mắc bệnh nặng khoảng 20 - 25%. Hầu hết những trường hợp tử vong đều ở độ tuổi trên 65 và có tình trạng bệnh lý nền nghiêm trọng từ trước.
Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề chúng ta chưa biết, mọi người có thể tự bảo vệ mình bằng các biện pháp đơn giản, rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn có cồn. Mọi người cũng có thể dễ dàng giúp ngăn chặn sự lây lan của vi rút bằng cách che miệng và mũi bằng khẩu trang y tế, khăn giấy, hoặc tay áo, hoặc khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi.

Bến Tre cách ly một bệnh nhân về từ Trung Quốc

Chiều 31.1, bác sĩ Trình Minh Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), cho biết khoa nhiễm của bệnh viện đang cách ly, tiến hành điều trị, theo dõi bệnh nhân Zhang Xianpeng (46 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Theo bệnh sử, sau khi về quê đón tết ở Thượng Hải (Trung Quốc), sáng 30.1, ông Zhang Xianpeng vào công ty trong KCN Giao Long (H.Châu Thành, Bến Tre) làm việc với trạng thái sốt, đau đầu, đau họng, ho khan. Chiều tối cùng ngày, ông Zhang Xianpeng được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được cách ly và làm các xét nghiệm, hiện đang chờ Viện Pasteur (TP.HCM) trả kết quả xem bệnh nhân có dương tính với nCoV hay không.
Bắc Bình
Chuyên gia của WHO cũng khuyến cáo, thông tin hiện tại cho thấy rằng những người có bệnh lý nền dường như đã gia tăng tính dễ bị tổn thương, nên bệnh cảnh nặng hơn. Người già dường như dễ bị cảm nhiễm hơn, nên bệnh cảnh nặng hơn. Những bệnh lý nền được báo cáo cho đến nay bao gồm bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch, bệnh về gan và các bệnh về đường hô hấp khác. Tuy nhiên, vẫn cần tìm hiểu thêm để đưa ra kết luận cuối cùng về vấn đề này.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 21 giờ ngày 31.1, thế giới đã ghi nhận 9.958 ca viêm phổi do nCoV, trong đó tại Trung Quốc đại lục 9.810 trường hợp. Đã có 213 người tử vong, đều tại Trung Quốc đại lục. Bên ngoài Trung Quốc đại lục có 148 ca mắc bệnh, tại 24 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.