Chuyên gia nói về 6 bí kíp để nâng cao sức khỏe trong năm mới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Năm mới, ai cũng muốn khỏe mạnh hơn, năng động hơn, sống tử tế hơn và mở lòng yêu thương nhiều hơn. Nhưng bắt đầu từ đâu đây?
Để khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, bạn cần nỗ lực và kiên trì /// Ảnh minh họa: Shutterstock Để khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, bạn cần nỗ lực và kiên trì - Ảnh minh họa: Shutterstock
Để khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, bạn cần nỗ lực và kiên trì
Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là một vài lời khuyên rất hữu ích cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn của chúng ta trong năm mới này. Tuy nhiên, thành hay bại, lại phụ thuộc vào người thực hiện.
Như tiến sĩ Sanam Hafeez, nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép tại NYC (Mỹ), nói với The Thirty: "Cần rất nhiều sự dẻo dai về tinh thần, tự yêu bản thân và kỷ luật để tạo ra cuộc sống mà bạn muốn”.

1. Xóa bỏ sự lộn xộn

"Không gian bừa bộn phản ánh một tâm trí bừa bộn. Nếu bạn muốn có chỗ cho những người mới và hoàn cảnh mới thì phải làm cho đầu óc minh mẫn. Nhiều bệnh nhân của tôi tự mô tả là lo âu, căng thẳng hoặc thậm chí trầm cảm nói rằng họ cảm thấy tốt hơn khi bắt đầu dọn sạch không gian vật lý của mình”, bà Hafeez chia sẻ với bạn đọc TT.
Vậy thì, bắt tay vào lau dọn, sắp xếp lại mọi thứ thật gọn gàng ngay đi nào.

2. Tập thể dục

Bà Hafeez làm việc với rất nhiều bệnh nhân để giúp họ khắc phục các vấn đề về hình ảnh bản thân. Bằng kinh nghiệm của mình, bà Hafeez khuyến khích chúng ta nhắm đến những mục tiêu thể dục nho nhỏ thôi vì “việc đặt mục tiêu tập thể dục hoành tráng cho năm mới và sau đó phải giảm xuống sau một tháng hoặc ít hơn khiến cho lòng tự trọng của ta bị hạ gục và trầm cảm có thể lẻn vào".
Bà khuyên nên đặt mục tiêu tập thể dục dễ như đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Hafeez nói trên TT rằng, khi bạn nhìn thấy thành quả hằng ngày, bạn sẽ gắn bó với nó, khiến tâm trí của bạn đi theo hướng tích cực.

3. Rủ rê bạn bè khỏe cùng mình

Tập luyện với người khác giúp cải thiện kết quả và làm cho trải nghiệm thể dục trở nên thú vị hơn. Vince Sant, một huấn luyện viên được chứng nhận tại Mỹ, phát biểu: "Có một người khuyến khích trong quá trình tập luyện giúp bạn tận dụng tối đa bài tập của mình". Thêm đối tác khiến bạn có trách nhiệm hơn và thu được kết quả tốt hơn, theo TT.

4. Ăn thực phẩm bổ não

Hàng tấn chất dinh dưỡng thiết yếu bạn có thể nhận được từ thực phẩm giúp hỗ trợ chức năng bộ não, kiểm soát căng thẳng và khiến bạn hạnh phúc hơn. Cải thiện chế độ ăn uống là một phần của sự thay đổi khiến bạn đạt được thân khỏe, tâm an.
Bà Hafeez chia sẻ với TT: "Nghiên cứu phát hiện ra rằng, cùng với các lợi ích khác, thực phẩm giàu omega-3 chứa đầy chất chống ô xy hóa, có thể giúp bảo vệ não khỏi suy giảm trí nhớ". Thêm cá hồi và trái cây như quả mâm xôi, quả việt quất vào chế độ ăn uống có thể giúp ta ghi nhớ và tập trung, cũng như loại bỏ các rối loạn tâm trạng và lo âu có thể có. Thử thêm 7 loại thực phẩm bổ não chuyên gia khuyên bạn ăn hàng ngày nữa nhé.

5. Xin lỗi và tha thứ

Bà Hafeez cho rằng con đường rõ ràng hướng tới thể dục tinh thần là sự tha thứ.
"Mang theo sự phẫn nộ và cảm giác tội lỗi làm chúng ta suy sụp và tin hay không, có thể dẫn đến bệnh nghiêm trọng. Nếu bạn trải qua một cuộc chia tay khó khăn, tranh cãi, hoặc có lẽ bầu không khí chính trị đã dẫn đến sự chán nản và mất bạn bè, hãy cho phép bản thân tha thứ và tiếp tục”, bà nói thêm.

6. Học một cái gì đó mới

Thử thách trí não của bạn bằng cách học nấu ăn, vẽ, ngoại ngữ, yoga, thiền... Chọn một cái gì đó bạn nghĩ sẽ thú vị hoặc hữu ích để tìm hiểu.
Bà Hafeez giải thích trên TT: “Chúng ta càng kích hoạt các chức năng nhận thức của bộ não, thì trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của chúng ta cũng như sự phối hợp tay mắt của chúng ta sẽ càng tốt hơn”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU