Chuyên gia nói gì về việc quên rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Tạ Ban
Tạ Ban
01/11/2019 04:28 GMT+7

Nhất định đi toilet xong phải rửa tay thật kỹ. Chưa rửa tay chưa ra khỏi nhà vệ sinh nha.

Sự lo lắng của giới chuyên gia xuất phát từ một nghiên cứu mới, trong đó, phát hiện ra rằng không rửa tay sau khi đi đại tiện có khả năng lây lan vi khuẩn E. coli kháng thuốc hơn là ăn thịt sống hoặc thịt chưa chín. E.coli sống trong ruột của người và động vật và hầu như vô hại, nhưng một số chủng có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy và nôn mửa, nhiễm trùng đường tiết niệu và thậm chí là nhiễm trùng máu, theo Health.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet nhằm xác định liệu Escherichia coli sản xuất phổ spectrum-lactamase (hay còn gọi là ESBL-E. Coli hoặc E. coli kháng thuốc) gây nhiễm trùng máu, chủ yếu đến từ các sản phẩm động vật hay được truyền từ người này sang người khác.
Nhóm nghiên cứu từ Cơ quan Nhiễm trùng Quốc gia, Cơ quan Thú y và Thực vật, các cơ quan y tế cộng đồng và các trường đại học trên khắp Vương quốc Anh đã thử nghiệm các mẫu E.coli kháng thuốc từ thịt bò, thịt lợn và thịt gà rồi so sánh kết quả với các mẫu từ phân người, nước thải và máu.
Họ tìm thấy các chủng đến từ các mẫu của người tương tự nhau, nhưng khác với các chủng được tìm thấy ở động vật. Điều đó có nghĩa là có rất ít khả năng ESBL-E. coli từ động vật sang người mà nó lây lan chủ yếu giữa người với người, theo Health.
David Hepmore, giáo sư tại Trường Y khoa Norwich thuộc Đại học East Anglia (Vương quốc Anh), cho biết: “Phần lớn các chủng ESBL-E. Coli gây nhiễm trùng ở người không phải do ăn thịt gà, hay bất cứ thứ gì khác trong chuỗi thức ăn. Thay vào đó và không thể tin được, con đường lây truyền dễ dàng nhất ESBL-E. Coli là trực tiếp từ người sang người, với các hạt [phân] từ người này đến miệng người khác".
Vi khuẩn E. coli là một vấn đề lớn ở Vương quốc Anh hiện nay, với hơn 40.000 trường hợp ngộ độc máu từ E. coli mỗi năm chỉ riêng ở Anh, 10% trong số đó là từ ESBL-E kháng thuốc.
"Nhiễm trùng do vi khuẩn ESBL-E. Coli gây ra rất khó điều trị. Chúng đang trở nên phổ biến hơn ở cả cộng đồng và bệnh viện. Tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm các chủng siêu vi khuẩn này cao gấp đôi so với những người bị nhiễm các chủng (dễ) điều trị khác”, giáo sư David Hepmore chia sẻ với Health.
May mắn thay, có một cách khắc phục tương đối dễ dàng: rửa tay. Theo các nhà nghiên cứu, rửa tay là tối quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của ESBL-E. coli. Để chặn các khuẩn khác, việc ăn chín uống sôi vẫn nên tiếp tục “nhưng trong trường hợp ESBL-E. Coli, việc rửa tay sau khi đi vệ sinh quan trọng hơn nhiều”.
Luôn luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh, xử lý tã lót, chạm vào động vật, xử lý thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, và bất cứ lúc nào bạn thấy cần rửa. Tốt nhất là dùng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, theo CDC. Nhưng chất khử trùng có cồn (ít nhất 60% cồn) cũng là một phương án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.