Chuyên gia nói gì về việc nhịn ăn sáng để giảm cân?

9 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Gần đây, nhiều người có xu hướng ăn tối sớm và nhịn ăn sáng vì tin rằng điều này giúp họ giảm cân nhanh chóng. Các chuyên gia nói gì về điều này?
Muốn giảm cân, chúng ta nên ăn sáng hay không ăn sáng?
 /// Ảnh minh họa: Shutterstock Muốn giảm cân, chúng ta nên ăn sáng hay không ăn sáng? - Ảnh minh họa: Shutterstock
Muốn giảm cân, chúng ta nên ăn sáng hay không ăn sáng?
Ảnh minh họa: Shutterstock
Một phân tích tổng hợp mới được công bố trên BMJ kết hợp dữ liệu từ 7 nghiên cứu trước đây đã đánh giá tác động của việc bỏ bữa sáng đối với cơ thể người và các yếu tố rủi ro chuyển hóa tim.
Kết quả cho thấy, những người nhịn ăn sáng có trọng lượng cơ thể giảm hơn một chút - trung bình 1,19 pound (khoảng 0,5 kg) - so với những người ăn sáng. Những người bỏ bữa sáng thì lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) tăng nhẹ. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm khi xem xét về chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng chất béo, huyết áp, cholesterol HDL, insulin..., theo The Ladders.
Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã kết luận rằng, bỏ bữa sáng không có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân. Thay vào đó, chất lượng bữa sáng là vấn đề quan trọng nhất. Nói cách khác, việc bạn có ăn sáng hay không không phải vấn đề khi giảm cân.
Ăn sáng lành mạnh có những tác dụng sau đây, theo The Ladders:

1. Giảm đói

Nếu bạn ăn sáng, sự thèm ăn trong ngày có thể giảm so với nếu bạn nhịn. Ít thèm ăn giúp ta tránh ăn quá nhiều và cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn đồ không lành mạnh như đồ ngọt hoặc chất béo. Trường hợp bỏ bữa sáng, ta có thể cảm thấy thèm ăn hơn vào thời điểm khác trong ngày.

2. Lựa chọn lành mạnh hơn

Những người ăn sáng có xu hướng chú ý hơn đến chế độ ăn, điều này giúp họ đưa ra lựa chọn lành mạnh hơn trong suốt cả ngày.

3. Nhiều năng lượng hơn

Nghiên cứu trong quá khứ đã chỉ ra rằng, bỏ bữa sáng có liên quan đến giảm hoạt động thể chất. Trong khi đó, bữa ăn sáng lành mạnh giúp cơ thể phục hồi và bổ sung glycogen cung cấp cho cơ bắp năng lượng cần thiết để hoạt động.

Nên ăn gì vào bữa sáng?

Những người thường xuyên ăn bữa sáng lành mạnh sẽ hấp thu nhiều vitamin và khoáng chất, kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và làm việc hiệu quả hơn.
Các chuyên gia khuyên bạn chọn bữa sáng gồm: các loại ngũ cốc, trứng, thịt nạc, các loại đậu hoặc hạt, sữa ít béo, trái cây, rau xanh..., theo The Ladders.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Em Nu

Nguyễn Em Nu

Tùy vào cơ địa mỗi người thôi . Mình ăn sáng lên cân kinh khủng và rồi mình thử ngược lại ko ăn sáng chỉ uống một ly cà phê sữa thôi .nào ngờ kết quả như mong đợi mình đã giảm được 7 kí .nhờ ko ăn sáng
mr***@gmail.com

mr***@gmail.com

vấn đề là bạn lấy đâu ra sức để làm việc? Nếu bạn làm việc và nhịn ăn sáng thì đúng như báo nói các buổi còn lại sẽ thèm ăn đến mức kinh khủng luôn.
Trang Hoàng

Trang Hoàng

Thế bạn lại sai rồi. Người ta đã chứng minh nhịn ăn gián đoạn 16/8 tốt cho sức khoẻ mà nhịn ăn gián đoạn là bạn sẽ bỏ bữa sáng và ăn tối muộn
Trần Thị Hoài Thương

Trần Thị Hoài Thương

Tôi đã ăn theo chế độ đó (16:8 ăn tối sớm và nhịn sáng ) được 9 tháng và thấy rất tuyệt, cơ thể nhẹ nhàng hơn nhiều. Khám sức khỏe định kỳ 3 tháng 1 lần, các chỉ số đều tốt, y tá còn khen chị trẻ hơn so với tuổi (có lẽ cơ thể nhỏ nhắn nên thấy trẻ hơn), các cơn đau dạ dạy đại tràng không thấy xuất hiện, có lẽ cơ quan tiêu hoá đã bị bóc lột sức lao động quá nhiều nên mệt mỏi. Một ngày tôi vẫn đi làm bình thường từ 6g sáng đến 6 giờ tối... Cá nhân tôi nghĩ nó phù hợp với lứa tuổi u 40 của tôi, tuổi ít vận động hơn so với u20 nên không cần ăn nhiều như u20.
Lung Linh

Lung Linh

Mình cũng nhịn ăn sáng và thấy rất hiệu quả trong việc giảm cân. 1 tháng giảm được 3kg. Và cảm thấy khỏe hơn rất nhiều so với việc thừa cân nặng
Chi Kien Pham

Chi Kien Pham

nhịn ăn sáng có lẽ buồn nhất là tác giả của PHÍ CHIA TAY
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU