Chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ tự sát từ đau mạn tính

13/09/2018 09:31 GMT+7

Trong số 10 trường hợp tự sát ở Mỹ thì có 1 người tự cướp đi sinh mạng của mình vì cơn đau mạn tính, theo một nghiên cứu mới công bố.

Các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng đau mạn tính có thể là một yếu tố dẫn đến ý nghĩ tự sát, theo Reuters.

“Đa số những người đau mạn tính tự sát đều có tiền sử mắc bệnh về tâm thần, chẳng hạn trầm cảm”, trưởng nhóm nghiên cứu Emiko Petrosky cho biết.
Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu CDC đã phân tích số liệu từ 18 bang ở Mỹ trong giai đoạn 2003-2014.
Trong số 123.181 trường hợp tự sát được phân tích, có 10.789 người (tức khoảng 9%) - bao gồm cảnh sát, giới y bác sĩ - bị đau mạn tính.
Bên cạnh đó, tỉ lệ người bị đau mạn tính tăng từ 7,4% năm 2003 lên 10,2% trong năm 2014.
Đau mạn tính có nhiều loại bao gồm đau lưng, những cơn đau do bệnh ung thư và viêm khớp… Trên 50% người bị đau mạn tính đã tự sát bằng cách nổ súng, 16,2% là dùng thuốc kích thích quá liều.
Chuyên gia Petrosky ước tính có khoảng 25 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị đau và 10,5 triệu người trong số này bị đau hằng ngày.
“Đội ngũ y bác sĩ cần phải lưu ý đau mạn tính là một yếu tố khiến bệnh nhân tự sát”, theo chuyên gia Petrosky.
Tiến sĩ Pittsburgh, thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ), lưu ý: “Hiện không có bất kỳ loại thuốc cụ thể để điều trị đau mạn tính một cách hiệu quả. Đau mạn tính chắc chắn là một trong số nhiều yếu tố rủi ro khác khiến con người có ý định tự sát. Qua số liệu từ nghiên cứu này, chúng ta có thể thấy rõ đau mạn tính có thể là một căn bệnh chết người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.