Chuyên gia mách mẹ tuyệt chiêu nuôi con ‘chuẩn’ cao

10/08/2018 08:00 GMT+7

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan, Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao Công ty NutiFood, tư vấn cách phát triển chiều cao cho trẻ.

• Chị Kim Xuân (Tây Hồ, Hà Nội)
Hỏi: Con gái em 3 tuổi nặng 15 kg cao 93 cm. Nhà em cả hai bên nội ngoại đều thấp người nên muốn biết làm cách nào để con đạt được chiều cao đúng chuẩn? Mỗi ngày em đều cho bé ăn thêm sữa chua, phô mai.
- ThS-BS Trần Thị Hồng Loan:
Chào bạn, bé gái 3 tuổi có chuẩn trung bình nặng 14 kg cao 95 cm. Bé nhà em đang phát triển trong giới hạn bình thường nhưng chiều cao hơi thấp so với chuẩn của tuổi.
Chiều cao của một người chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố: dinh dưỡng (32%), môi trường sống, bệnh tật, giấc ngủ (25%), di truyền (23%) và tập luyện thể thao (20%). Như vậy, gien di truyền chỉ quyết định một phần nhỏ là 23% chiều cao của một người và các yếu tố ngoài di truyền chính là những yếu tố quan trọng mà bạn có thể tác động vào để giúp con cao lớn như mong đợi. 
Vì vậy, bạn cần cho con ăn uống đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau và trái cây). Mỗi ngày, ngoài 3 bữa ăn chính, trẻ cần ăn thêm 2-3 bữa phụ với khoảng 500 – 600 ml sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai, bánh flan…). Nên chọn các loại sữa giàu canxi, vitamin D3, kẽm và giàu các dưỡng chất tăng cường sức đề kháng (vitamin A, C…) để giúp trẻ cao khỏe. Ngoài ra, cần đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 10 giờ đêm và thường xuyên cho trẻ vận động, chạy nhảy ngoài trời, để nhận đủ lượng vitamin D3 cần thiết.
• Chị Huyên (Gò Vấp, TP.HCM)
Hỏi: Chào bác sĩ, con trai tôi hiện 5 tuổi, nặng 18 kg nhưng chỉ cao có 100 cm, so với các bạn cùng lớp thì chiều cao của cháu chỉ ở mức trung bình. Dạo gần đây, tôi có cho cháu đi bơi mỗi tuần, sức ăn của cháu cũng khá tốt, nhưng tôi thấy cháu chỉ thích ăn thịt. Xin bác sĩ cho tôi biết có cách nào để tăng chiều cao cho cháu không?
- ThS-BS Trần Thị Hồng Loan:
Chào chị, bé nhà chị có cân nặng bình thường nhưng chiều cao thì thấp hơn so với chuẩn trung bình của tuổi là 110 cm.
Ở tuổi này, các hoạt động thể thao ngoài trời như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đu xà, nhảy dây, bóng đá… sẽ rất tốt cho chiều cao nhờ giúp kéo dãn xương. Do đó, chị cần tiếp tục tạo điều kiện để con có thể duy trì thói quen chơi các môn thể thao trên ít nhất 5 lần/tuần và 30 - 60 phút/lần. 
Bên cạnh đó thì chế độ dinh dưỡng đúng cách và việc đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm cũng là những yếu tố quan trọng quyết định chiều cao. Bé nhà chị do chỉ thích ăn thịt nên sẽ dễ bị mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng, chưa kể việc ăn quá nhiều thịt cũng làm cản trở sự phát triển chiều cao. Vì vậy, cần tập cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm là bột, béo, đạm, rau và trái cây. Trong nhóm đạm cần tập cho con ăn đa dạng đổi món với thịt, cá, tôm, tép, cua, lươn, đậu hũ, đậu đỗ, nấm, rong biển… Ngoài ra, cần bổ sung thêm ít nhất 2 - 3 ly sữa/ngày và các thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… để đáp ứng đủ nhu cầu canxi và vitamin D mỗi ngày giúp khung xương chắc khỏe.
Một trong những điều kiện quan trọng giúp phát triển chiều cao tối ưu là phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm dinh dưỡng Nuvita Grow 3+, đặc chế phát triển chiều cao với công thức TallPlus chứa Nano Canxi có kích thước siêu nhỏ, dễ dàng hấp thu vào cơ thể và bổ sung vitamin D3 theo Nhu cầu Dinh dưỡng Khuyến nghị cho người Việt Nam(*), giúp phát triển chiều cao tốt hơn.
Sản phẩm dinh dưỡng Nuvita Grow 3+ giúp hỗ trợ phát triển trí não, tăng cường sức đề kháng nhờ bổ sung DHA, Choline, Taurin, Vitamin A,C,E…
(*) Uống 3 ly sữa Nuvita Grow 3+ mỗi ngày (1 ly = 240 ml) trẻ sẽ nhận đủ 100% lượng vitamin D3 theo Nhu cầu Dinh dưỡng Khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Khi cần tư vấn để bé phát triển chiều cao tốt hơn các mẹ hãy liên lạc đến các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood:
Hotline: (028) 38 255 777
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM DINH DƯỠNG NUTIFOOD
281-283 Hoàng Diệu, phường 6, quận 4, TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.