Chuyên gia khuyên bạn cách đạt mọi mục tiêu trong năm mới

Tạ Ban
Tạ Ban
17/01/2020 08:35 GMT+7

Năm mới, mọi người đều muốn thực hiện dự định mới tốt đẹp nhưng không phải ai cũng kiên trì theo đuổi đến đích cuối cùng. Vậy làm sao để giữ vững ý chí, đạt được mọi mục tiêu đã đề ra?

Lên phương án đối phó với cám dỗ

Cám dỗ sẽ xuất hiện khắp mọi nơi trên đường chinh phục mục tiêu. Chẳng hạn như đang lướt mạng xã hội vui vẻ hay ngủ ngon thì báo thức đến giờ tập thể dục, bạn có tự nhủ nghỉ tập một buổi thôi? Chúng ta thường dồn tinh lực vào việc phớt lờ những cám dỗ này và giảm khả năng tự kiểm soát bản thân khi đối mặt với chúng.
Nhưng hai nghiên cứu năm 2019 phát hiện ra rằng, việc chủ động lên kế hoạch đối phó cám dỗ tốt hơn là chỉ phản ứng với nó và người có kế hoạch hơn thì có nhiều khả năng duy trì thói quen tập thể dục hơn. Nói cách khác, nghiên cứu cho thấy tiến trình thực hiện mục tiêu được hỗ trợ tốt hơn bởi sự chủ động so với các chiến lược tự kiểm soát phản ứng.
Vì vậy, lập kế hoạch về cách bạn sẽ đối phó với sự thôi thúc trước khi chúng phát sinh là cách tốt để duy trì thói quen mới hơn là chờ khi cám dỗ tấn công và phản ứng, theo Research Digest.

Nhận thức rõ mục đích

Có ý thức mục đích mang lại lợi ích tâm lý rất lớn như cảm xúc hạnh phúc hơn, cảm thấy tốt hơn về cuộc sống, giúp bạn khá hơn về tài chính.
Đặc biệt, những phát hiện cho thấy, có nhận thức rõ hơn về mục đích là chiến lược hữu ích để hành động hướng tới các mục tiêu dài hạn, theo Research Digest.

Đừng quá tự tin

Nghiên cứu năm 2019 chỉ ra chúng ta đánh giá quá cao khả năng chống lại cám dỗ. Nói cách khác, sự thổi phổng niềm tin vào sự tự kiểm soát có thể là điểm thất bại của chúng ta khi từ bỏ thói quen xấu.
Ví dụ, khi cảm thấy ổn, chúng ta không thấy cần phải vứt thuốc lá đi vì chúng ta chắc chắn sẽ không hút chúng. Nhưng thực tế thì không như vậy, theo Research Digest.

Tìm một đối tác trách nhiệm

Đến phòng tập thể dục cùng ai đó vừa tăng sự thích thú, hòa đồng mà còn khiến chúng ta có nhiều khả năng gắn bó với mục tiêu hơn. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người đến phòng tập theo nhóm tập thể dục thường xuyên hơn rất nhiều so với những người khác, theo Research Digest.

Hãy để bản thân được sai sót

Theo chế độ nghiêm ngặt có thể khiến mọi người cảm thấy thất bại hoàn toàn khi họ không thể duy trì nó 24/7. Điều này ảnh hưởng ngược lại động lực, và cuối cùng, bạn ít có khả năng duy trì thói quen mới.
Hãy lập kế hoạch linh động, chấp nhận sai sót. Như thế, bạn ít mất động lực, thấy những thói quen mới thú vị hơn và giữ mức độ tự kiểm soát tốt hơn, theo Research Digest.

Đánh lạc hướng bản thân

Các nghiên cứu cổ điển phát hiện ra rằng trẻ em có chiến lược làm mất tập trung của người Viking - hát chẳng hạn - có khả năng chống lại đồ ngọt và sô cô la tốt hơn. Lấp đầy thời gian với các hoạt động gây mất tập trung là công cụ tốt trong kho vũ khí phá vỡ các thói quen xấu, theo Research Digest.

Phát triển thêm đam mê

Hãy đa tình với niềm đam mê vì nghiên cứu năm 2015 phát hiện ra rằng những người có 2 niềm đam mê hạnh phúc lớn hơn, nâng cao hơn và tâm trạng tích cực hơn, ngay cả khi thời gian đầu tư vào 2 niềm đam mê cũng giống như thời gian đầu tư vào một, theo Research Digest.

Nghỉ ngơi

Nhiều nghiên cứu từ năm 2010 ủng hộ điều này: tha thứ cho bản thân vì sự trì hoãn có thể khiến bạn cảm thấy ít tội lỗi hơn và cuối cùng, nhiều khả năng sẽ hoàn thành mục tiêu của mình, theo Research Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.