Chuyên gia giải mã những cơn chóng mặt

18/09/2015 10:55 GMT+7

(TNO) Chóng mặt thường xuyên rất phổ biến ở người lớn, nhưng nó có thể làm bạn ngạc nhiên khi biết rằng nó có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

(TNO) Chóng mặt thường xuyên rất phổ biến ở người lớn, nhưng nó có thể làm bạn ngạc nhiên khi biết rằng nó có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trang Everyday Health dẫn nguồn từ Trung tâm Y khoa San Francisco của Trường đại học California (Mỹ) cho biết.

Chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân - Ảnh: Shutterstock
Chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân - Ảnh: Shutterstock
Vấn đề tai trong
"Một trong những nguyên nhân gây chóng mặt là bệnh BPPV - chóng mặt bột phát hay còn gọi là chóng mặt lành tính", tiến sĩ Gregory Whitman, chuyên gia về tai và não tại Trung tâm Tiền đình và Cân bằng Tai và mắt Massachusetts thuộc Bệnh viện Phục hồi Braintree cho biết.
BPPV là kiểu rối loạn liên quan tai trong phổ biến nhất, theo Hiệp hội rối loạn tiền đình (VEDA). Bệnh có thể ảnh hưởng đến người lớn ở mọi lứa tuổi, và chủ yếu ở những người lớn tuổi. Hầu hết các trường hợp xảy ra không có lý do rõ ràng, nhưng BPPV có liên quan đến chấn thương, đau nửa đầu, nhiễm trùng tai trong, tiểu đường và loãng xương.
Sau khi điều trị, 50% bệnh nhân có thể bị lại lần nữa trong vòng 5 năm, đặc biệt nếu bệnh là do chấn thương, theo các chuyên gia tại Veda.
Vấn đề về lưu lượng máu
Theo tiến sĩ Whitman, khi bạn thay đổi hoạt động từ nằm xuống để đứng lên, hai cấu trúc bên trong tai là utricle và saccule phát hiện trọng lực và thông báo đến hệ tim mạch để quản lý dòng máu thích nghi với thay đổi của cơ thể. Nếu quá trình này diễn ra không như mong đợi vì lý do nào đó, bạn có thể sẽ cảm thấy chóng mặt.
Vitamin B12 thấp
Sự thiếu hụt loại vitamin thiết yếu này có thể dẫn đến một số vấn đề về thần kinh, bao gồm cả cảm giác mất thăng bằng, và huyết áp thấp và làm giảm lưu lượng máu đến não, ông Whitman nói. Sự thiếu hụt vitamin B12 dễ dàng phát hiện và điều trị, nhưng thường bị bỏ qua. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm thịt, sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.
Khoảng 3% người lớn trên 51 tuổi bị thiếu hụt vitamin B12, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Triệu chứng của bệnh tim
Một nguyên nhân đơn giản gây chóng mặt là do thay đổi chuyển động đột ngột, giống như khi ta đứng lên quá đột ngột từ tư thế ngồi hoặc nằm. Nhưng đôi khi chóng mặt là dấu hiệu của bệnh tim.
Một số nguyên nhân gây chóng mặt liên quan đến bệnh tim có thể là hẹp van tim, loạn nhịp như rung nhĩ, và xơ vữa động mạch, theo ông Patricia Blau, tiến sĩ, phó giáo sư vật lý trị liệu tại Trung tâm Y khoa Southwestern thuộc Đại học Texas (Mỹ). Những nguyên nhân bệnh này gây chóng mặt là do giảm lưu lượng máu đến não, theo VEDA.
Đau nửa đầu
Một số người bị chóng mặt thường liên quan đến bệnh đau nửa đầu, theo tiến sĩ Debara L. Tucci, giáo sư phẫu thuật tại Trường Y thuộc Đại học Duke (Mỹ), và cũng là một trong những chuyên gia hàng đầu về mũi, cổ họng và tai ở Viện lâm sàng Rối loạn tiền đình thuộc Đại học Duke.
Các triệu chứng khác của chóng mặt liên quan đau nửa đầu bao gồm nhạy cảm với chuyển động, ánh sáng, và âm thanh, tiến sĩ Tucci cho biết. Khoảng 40% những người bị đau nửa đầu trải qua chóng mặt, theo VEDA.
Lo âu
Nhiều người bị chóng mặt, đặc biệt là những người trong độ tuổi 20, cũng có thể là do lo lắng, ông Whitman nói. Ngoài ra, lo âu cũng có thể phản ánh tình trạng rối loạn chức năng não, có thể do di truyền.
Đi thuyền hoặc nằm giường nước
Tiến sĩ Carol Foster, giám đốc phòng thí nghiệm cân bằng tại Bệnh viện thuộc Đại học Colorado (Mỹ), cho biết đi thuyền cũng có thể gây chóng mặt với những người lâu rồi không đi thuyền. Đối với vài người, chóng mặt có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Khoảng 75% thủy thủ có thể trải qua tình trạng chóng mặt do đi thuyền. Máy bay, xe hơi, và xe lửa cũng có thể gây ra chóng mặt. Ngay cả thư giãn trên chiếc giường nước cũng có thể làm cho một số người cảm thấy chóng mặt.
Tác dụng phụ của thuốc
Nhiều loại thuốc có thể gây chóng mặt như thuốc hạ huyết áp liều cao, đặc biệt là ở người lớn tuổi và ở những người mới bắt đầu uống liều cao, ông Whitman nói. Hãy kiểm tra loại thuốc đang dùng và thảo luận với bác sĩ về tác dụng phụ này.
Chế độ ăn uống hoặc mất nước
Thậm chí mất nước nhẹ cũng có thể gây chóng mặt. Mất nước cũng có thể làm huyết áp giảm, mà có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Ăn kiêng cũng có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt, bởi vì một số chế độ ăn gây ra tình trạng mất nước.
Cảnh báo đột quỵ
Mặc dù ít hơn 1% bệnh nhân bị chóng mặt mắc bệnh đe dọa tính mạng như cảnh báo đột quỵ hoặc khối u não, nhưng không nên bỏ qua triệu chứng này nếu chóng mặt kéo dài kèm vấn đề về thính giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.