Chuyên gia chỉ 4 cách giúp duy trì sức khỏe thận lâu dài

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/09/2018 07:52 GMT+7

Sức khỏe thận có tác động trực tiếp đến sức khỏe bàng quang. Đảm bảo được sức khỏe của thận sẽ giúp ngăn chặn chứng tiểu không tự chủ khi về già.

Thận là một phần của hệ tiết niệu và có chức năng điều hòa lượng nước, giúp thải độc và các khoáng chất dư thừa trong cơ thể. Do đó, nếu chức năng thận gặp trục trặc thì cơ thể sẽ không thể duy trì quá trình trao đổi chất bình thường, theo Health24.
Đặc biệt, khi chức năng thận suy giảm thì nồng độ urê và creatinine, chất cặn được thận đào thải, sẽ tăng lên. Để duy trì sức khỏe thận lâu dài, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:
Theo dõi huyết áp thường xuyên
Huyết áp cao là nguyên nhân phổ biến gây bệnh thận. Huyết áp ở mức bình thường là 120/80 mmHg. Khi huyết áp từ mức 140/90 mmHg trở lên thì là dấu hiệu bất thường và cần đi khám bác sĩ để tìm cách hạ huyết áp.
Để duy trì sức khỏe thận, người bệnh cần theo dõi huyết áp thường xuyên, đặc biệt là những người mà gia đình có nhiều thành viên từng bị cao huyết áp.
Ngừng hút thuốc
Một trong những tác hại nguy hiểm của thuốc lá là làm tăng 50 % nguy cơ ung thư thận. Hút thuốc làm chậm dòng máu lưu thông đến thận. Lưu lượng máu không đủ sẽ làm suy yếu chức năng thận.
Cẩn trọng khi uống thuốc tây
Những người bị đau mạn tính thường phải uống thuốc thường xuyên để kiểm soát cơn đau. Một số loại thuốc giảm đau như ibuprofen có thể gây tổn hại đến thận nếu dùng trong thời gian dài.
Do đó, người bị đau mạn tính không nên tự tiện uống thuốc mà phải tham khảo bác sĩ để tránh gây hại quá mức đến thận, theo Health24.
Giảm lượng đường và muối nạp vào cơ thể
Những người bị tiểu đường đều biết phải thường xuyên theo dõi đường huyết. Tuy nhiên, họ lại ít quan tâm hơn đến thận. Khoảng 50% những bệnh nhân tiểu đường khi đến giai đoạn cuối sẽ bị tổn thương thận.
Vì thế, bên cạnh việc theo dõi đường huyết thì cũng cần kiểm tra chức năng thận.
Với những người không mắc tiểu đường thì cần tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng, tránh các thực phẩm có nhiều muối, đặc biệt là thực phẩm chế biến.
Tiêu chuẩn được các chuyên gia khuyến cáo là ăn không được quá 5 gram muối/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.