Chuyên gia cảnh báo những triệu chứng không được bỏ qua

17/12/2015 08:00 GMT+7

Một số triệu chứng bệnh thông thường như đau đầu, viêm họng,… có thể là cảnh báo của bệnh nặng nếu người bệnh tinh ý quan sát triệu chứng của mình.

Một số triệu chứng bệnh thông thường như đau đầu, viêm họng,… có thể là cảnh báo của bệnh nặng nếu người bệnh tinh ý quan sát triệu chứng của mình.

Ho trên 50 tuổi kéo dài có thể do ung thư phổi - Ảnh: ShutterstockHo trên 50 tuổi kéo dài có thể do ung thư phổi - Ảnh: Shutterstock
Tiến sĩ Helen Webberley - bác sĩ gia đình thuộc NHS - cơ quan sức khỏe quốc gia (Anh) chia sẻ trên Mirror.
Đau đầu: Có thể là khối u não, viêm màng não, hoặc chảy máu não
Tiến sĩ Helen Webberley nói: "Đây là một trong những triệu chứng sức khỏe phổ biến nhất, nhưng may mắn là cơn đau đầu thường không nghiêm trọng. Đau đầu thường do căng thẳng hoặc đơn giản là mất nước và có thể được điều trị bằng paracetamol”.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Helen, nếu bạn chưa bao giờ bị đau đầu trước đây, thì cơn đau đầu lúc này cần được quan tâm. Nếu đau đầu kèm theo các triệu chứng khác như tê hoặc ngứa ran ở tay, gặp trục trặc trong nói, nôn hoặc rối loạn thị giác, thì càng đặc biệt quan tâm.
Viêm họng: Có thể là ung thư vòm họng, viêm họng, hoặc trào ngược axit
Tiến sĩ Webberley nói: "Đau cổ họng do cảm lạnh và cúm thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và bạn chỉ cần đến uống thuốc. Tình trạng bệnh sẽ cải thiện sau một tuần”.
Nhưng nếu bạn trên 50 tuổi, đặc biệt là nếu bạn là người hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc lá, tự nhiên bị thay đổi giọng nói hoặc khản giọng không liên quan đến cảm lạnh, hoặc nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc nuốt, có thể bạn bị ung thư cổ họng hoặc ung thư thực quản.
Đau lưng: Có thể là vấn đề về đĩa đệm, ung thư xương, khối u cột sống, hoặc đau thần kinh tọa
Theo tiến sĩ Webberley, mọi người đều bị đau lưng ở một số giai đoạn và hầu hết đều được điều trị bằng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nếu cơn đau không được cải thiện sau sáu tuần hoặc nếu nó gây ngứa ran hoặc tê bất cứ nơi nào khác, có thể bạn bị đau thần kinh tọa, nhưng cũng có thể gặp tình trạng bệnh khác ít phổ biến hơn như khối u cột sống.
Ho: Có thể là ung thư phổi, hen suyễn, hoặc cảm lạnh hoặc cúm
Tiến sĩ Webberley cho biết: "Hầu hết ho đi kèm với cảm lạnh và cúm sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc. Nhưng nếu không cải thiện trong hơn ba tuần, có thể bạn mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, cũng hiếm gặp bệnh này ở những người dưới 50 tuổi, và hiếm hơn trong nhóm những người không hút thuốc.
Ngoài ra, nếu ho dai dẳng ở trẻ em mà không liên quan đến một loại vi-rút nào có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn nên cũng cần được kiểm tra.
Phát ban: Có thể là viêm màng não, bệnh sởi, hoặc dị ứng da
Theo tiến sĩ Webberley, tìm kiếm hình ảnh trên Google thực sự rất hữu ích trong việc giúp bạn so sánh rõ ràng giữa phát ban của bạn và hình ảnh khác. Phát ban do virus phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi lần đầu tiên chúng bị cảm lạnh và nhiễm trùng. Nếu nó không được mở to ra khi bạn chạm vào nó và biến mất khi bạn cuộn nó thì nó không phải là dạng phát ban nguy hiểm. Nếu là phát ban do viêm màng não thì vết phát ban không biến mất khi bạn cuộn chúng.
Tiêu chảy: Có thể là ung thư ruột, IBS, hoặc ngộ độc thực phẩm
Một số người gặp căng thẳng hoặc đi đến một nơi lạ để nghỉ mát, công tác… có thể bị tiêu chảy. Nhưng nếu tiêu chảy, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, có triệu chứng tiêu chảy kéo dài hơn hai tuần, có thể là do mắc ung thư ruột. Ung thư ruột dễ dàng điều trị trong giai đoạn đầu khi sự gián đoạn ruột là triệu chứng duy nhất. Ngoài ra, nó có thể kèm triệu chứng đi phân có máu hoặc giảm cân đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.