Chuyên gia cảnh báo những 'thực phẩm - thuốc' kỵ nhau

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mọi người thường quan tâm đến vấn đề nên uống thuốc trước hoặc sau khi ăn, nhưng bạn có biết rằng một số loại thuốc “kỵ” một số loại thực phẩm?
 /// Ảnh minh họa: Shutterstock - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ảnh minh họa: Shutterstock
Từ bưởi và cam thảo, đến chuối và sữa, tiến sĩ Chris Steele, bác sĩ phụ trách chương trình y tế của đài truyền hình ITV của Anh, sẽ hướng dẫn về các loại thực phẩm có thể gây tác dụng phụ với thuốc, theo ITV.

Tại sao thức ăn lại gây tác dụng phụ với thuốc?

Một số loại thuốc có thể bị ảnh hưởng khi ăn một số loại thức ăn và đồ uống.
Ảnh hưởng có thể nhẹ, nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng, nếu kết hợp với các loại thực phẩm “kiêng kỵ”, theo ITV.

1. Chuối: Kỵ với thuốc hạ huyết áp

Chuối có nhiều kali - không tốt cho một số loại thuốc.
Không nên ăn chuối hoặc cam nếu đang uống thuốc ức chế men chuyển như captopril, enalapril và fosinopril. Đây là loại thuốc hạ huyết áp cao và điều trị suy tim.
Tiến sĩ Chris giải thích: Chuối và cam có nhiều kali, khi kết hợp với những loại thuốc này có thể gây ra mức kali cao, theo ITV.
Quá nhiều kali có thể gây nhịp tim không đều và tim đập rất nhanh.

2. Sữa: Kỵ một số loại thuốc kháng sinh

Một số loại kháng sinh không thể kết hợp với sữa, như tetracycline, ciprofloxacin.
Tiến sĩ Chris cho biết, canxi có thể can thiệp vào tác dụng của một số loại kháng sinh. Vì vậy, nếu đang uống kháng sinh, nên tránh các thực phẩm chứa nhiều canxi, như sữa, sữa chua hoặc phô mai, theo ITV.
Tránh uống canxi trong vài giờ trước và sau khi uống các loại kháng sinh này.

3. Bưởi: Kỵ thuốc trị mỡ máu

Nên kiêng bưởi nếu đang dùng các loại thuốc hạ mỡ máu hoặc hạ huyết áp có chứa Statin hoặc thuốc kháng sinh Erythromycin.
Tiến sĩ Chris giải thích rằng, bưởi có chứa một hóa chất ngăn chặn cơ thể phá vỡ Statin. Từ đó, làm tăng sự tích tụ Statin trong máu, gây ra tác dụng phụ.

4. Cam thảo: Kỵ thuốc tim

Cam thảo làm giảm kali trong cơ thể, có thể gây nguy hiểm cho những người mắc một số bệnh tim.
Đừng uống cam thảo nếu đang dùng thuốc glycoside chứa digoxin - điều trị suy tim và nhịp tim bất thường.
Tiến sĩ Chris cho biết, cam thảo chứa glycyrrhizin. Khi chất này tương tác với digoxin trong thuốc tim, có thể gây nhịp tim không đều và gây ra cơn đau tim.
Các loại thuốc trị huyết áp cao, tăng nhãn áp, suy tim và các thuốc về gan và thận - có tác dụng lợi tiểu, cũng làm giảm kali. Do đó, uống với cam thảo càng hạ thấp mức kali, gây mệt mỏi, chuột rút và nhịp tim không đều.
Nếu lỡ ăn nhiều cam thảo và thấy tim đập nhanh, yếu cơ, hãy ngừng ăn ngay lập tức và báo ngay cho bác sĩ.

5. Xà lách và rau lá xanh: Kỵ thuốc chống cục máu đông

Thuốc chống cục máu đông, như Warfarin, được sử dụng để điều trị một số loại loạn nhịp tim, sử dụng van tim nhân tạo và những người bị lên cơn đau tim.
Tiến sĩ Chris cảnh báo, rau lá xanh có nhiều vitamin K, thúc đẩy máu đóng cục. Warfarin được thiết kế để ngăn chặn việc sản xuất vitamin K. Vì vậy, nếu ăn nhiều rau xanh sẽ làm phản tác dụng của thuốc, theo ITV.
Các thực phẩm chứa nhiều vitamin K gồm có lòng đỏ trứng, đậu xanh.
Quả nam việt quất cũng có thể thay đổi tác dụng của thuốc Warfarin.
Hạn chế ăn tỏi và gừng khi uống thuốc chống cục máu đông, vì có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

6. Cà phê: Kỵ thuốc trị hen suyễn

Bác sĩ Chris khuyên, nếu đang dùng thuốc giãn phế quản trị bệnh hen suyễn, tiêu thụ nhiều caffeine có thể ức chế tác dụng của thuốc trong trường hợp khẩn cấp.

7. Nước chanh: Kỵ thuốc ho có chứa dextromethorphan

Nghe có vẻ không hợp lý lắm, nhưng sự thật đúng như vậy.
Cẩn thận với chanh hoặc cam nếu đang dùng thuốc ho có chứa dextromethorphan.
Tiến sĩ Chris giải thích, trái cây có múi có thể can thiệp vào quá trình phân hủy thuốc, khiến cho thuốc lưu trữ nhiều hơn trong cơ thể. Từ đó, có thể dẫn đến các tác dụng phụ như ảo giác hoặc buồn ngủ - kéo dài trong 24 giờ hoặc lâu hơn, theo ITV.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU