Chuyên gia cảnh báo 10 triệu chứng không thể xem thường

07/01/2016 14:20 GMT+7

Sụt cân nhanh, khó chịu ở xương hàm… là 2 trong số 10 triệu chứng bệnh không thể xem nhẹ, theo Mirror .

Sụt cân nhanh, khó chịu ở xương hàm… là 2 trong số 10 triệu chứng bệnh không thể xem nhẹ, theo Mirror.

Khó chịu ở hàm kèm theo khó thở là cảnh báo cơn đau tim - Ảnh: ShutterstockKhó chịu ở hàm kèm theo khó thở là cảnh báo cơn đau tim - Ảnh: Shutterstock
Sụt cân nhanh
Đối với nhiều người, sụt cân nhanh có thể là điều họ cảm thấy vui vì không ăn kiêng mà giảm được cân. 
Tuy vậy, theo tiến sĩ Gill Jenkins, giám đốc y tế tại tập đoàn Y Wings Medical ở Bristol (Anh), mất trọng lượng đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh mạn tính nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh celiac hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức.
Chảy máu sau khi mãn kinh
Chảy máu sau mãn kinh có thể là do nhiễm trùng nhưng cũng có thể là do ung thư tử cung hoặc ung thư phụ khoa - bà Jenkins cho biết. 
Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn siêu âm hoặc đến chuyên khoa ung thư để loại trừ khối u hoặc xử lý tăng sản nội mạc tử cung vốn là tác nhân làm cho lớp niêm mạc của tử cung dày lên. Tăng sản nội mạc tử cung có thể dẫn đến bệnh ung thư tử cung.
Khó chịu ở hàm
Hầu hết  những cơn khó chịu ở hàm là do viêm amiđan hay nhiễm trùng răng miệng, nhưng cũng có thể do trào ngược axit. Tuy vậy, cần phải chẩn đoán để loại trừ bệnh đau thắt ngực hoặc đau tim. Việc thiếu ôxy đến tim có thể gây ra đau ngực hoặc hàm do đó không thể bỏ qua.
Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác, chẳng hạn như khó thở, mệt mỏi, mắt cá chân bị sưng, nôn ra máu hoặc giảm cân nhanh, cần đến bệnh viện ngay lập tức.
Bụng cồng kềnh
Hầu hết những người dưới 40 tuổi có bụng khó chịu hoặc cồng kềnh đều là do lo lắng, hội chứng ruột kích thích hoặc một chế độ ăn uống nghèo nàn, theo tiến sĩ Jenkins.
Tuy nhiên, nếu bạn bị táo bón hoặc tiêu chảy, cảm thấy lo lắng hay khó tiêu và có triệu chứng đi kèm như sưng, thì có thể là do bạn đã mắc một tình trạng bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, đặc biệt với những ai có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú.
Mệt mỏi
Nếu bạn cảm thấy không ngừng mất năng lượng, tác nhân có thể là do thiếu sắt. Tiến sĩ Jenkins tư vấn nên ăn nhiều thịt đỏ và đậu nếu thiếu sắt.
Nhưng các vấn đề liên quan đến tim hoặc phổi cũng có thể gây ra mệt mỏi vì các bộ phận cơ thể và cơ bắp sẽ không nhận được đủ ôxy.
Chóng mặt
Chóng mặt là một triệu chứng rất mơ hồ và khó theo dõi, chuyên gia Jenkins nói. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị chóng mặt kèm cảm giác như đánh trống ngực và khó thở thì có thể đó là do bệnh tim.
Các nguyên nhân khác gây chóng mặt bao gồm các vấn đề về tai giữa hoặc labyrinthitis - phản ứng với thuốc, thiếu máu hay thậm chí viêm xương khớp ở cổ.
Vết loét lâu lành
Ung thư da, chẳng hạn như ung thư tế bào sắc tố hay ung thư biểu mô, thường bắt đầu với tình trạng các vết loét lâu lành. 
Những nguyên nhân khác khiến vết loét lâu lành có thể là do hệ miễn dịch kém hoặc các bệnh như tiểu đường.

Chảy máu sau mãn kinh có thể là do nhiễm trùng nhưng cũng có thể là do ung thư tử cung hay ung thư phụ khoa - Ảnh minh họa: Shutterstock

Táo bón
Bất kỳ những thay đổi nào trong thói quen đi vệ sinh cũng cần được quan tâm, tiến sĩ Jenkins nói. Đặc biệt là trong giới trẻ, táo bón thường do lối sống bận rộn và một chế độ ăn uống nghèo nàn. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau cũng có thể gây ra táo bón. 
Trong một số trường hợp, táo bón cũng có thể là triệu chứng của ung thư ruột kết.
Những thay đổi ở móng tay
Móng tay, giống như đôi mắt của bạn, nó có thể nói rất nhiều về sức khỏe, chế độ ăn uống của bạn, tình trạng di truyền và một số bệnh tật, tiến sĩ Jenkins cho hay. 
Móng tay có thể chỉ cho chúng ta biết ta có bị thiếu máu hoặc có rối loạn nghiêm trọng khác không. Cục máu đông nhỏ dưới móng có thể là nhiễm trùng máu. Ngoài ra, điểm màu đen hoặc nâu trên móng kéo dài có thể là do ung thư da.
Ngứa ran trong đầu ngón tay
Viêm khớp dạng thấp là một trong những nguyên nhân có thể gây áp lực lên các dây thần kinh cột sống ở cổ hoặc xuống cánh tay có thể khiến bệnh nhân bị ngứa ran hoặc tê đầu ngón tay, tiến sĩ Jenkins nói.
Cảm giác ngứa ran cũng có thể là do tiểu đường, thiếu vitamin B12, các vấn đề về tuyến giáp hoặc hội chứng ống cổ tay, thường gây ngứa ran ở ngón tay giữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.