Chuyện gì sẽ xảy ra khi mẹ uống rượu bia trong thai kỳ?

01/10/2020 04:13 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Psychiatry cho thấy người mẹ dù uống rượu bia ở mức thấp trong thai kỳ cũng có thể tác động đến sự phát triển não bộ của trẻ.

Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Úc) tìm hiểu xem việc người mẹ uống rượu bia trong thai kỳ có liên quan đến sự khác biệt về tâm lý, hành vi, thần kinh và nhận thức ở trẻ em từ 9 - 10 tuổi hay không. Mức độ uống rượu bia thấp được coi là 1 - 2 ly mỗi lần và tối đa là 6 ly mỗi tuần. Mức độ uống rượu bia cao là 3 ly trở lên mỗi lần hoặc 7 ly trở lên mỗi tuần.
Trong nghiên cứu liên quan 9.719 trẻ em, có 25% số trẻ em từng tiếp xúc với rượu bia khi còn trong bụng mẹ. Trong số này có những em từng tiếp xúc với lượng rượu bia ở mức độ thấp trong bụng mẹ và những em tiếp xúc với mức độ cao hơn.
Nghiên cứu cho thấy những trẻ từng tiếp xúc với nồng độ cồn thấp trong tử cung vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ gặp nhiều vấn đề về tâm lý, cảm xúc (bao gồm lo lắng, trầm cảm, sống thu mình) và các vấn đề về hành vi (bao gồm kém chú ý, bốc đồng) hơn những trẻ không tiếp xúc chất cồn.
Ở những trẻ tiếp xúc với lượng rượu bia cao hơn một chút (khoảng 36 ly) trong 6 - 7 tuần đầu của thai kỳ, nguy cơ bị chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) tăng 25%.
Trưởng nhóm nghiên cứu Briana Lees cho hay: “Một đứa trẻ nếu từng tiếp xúc với rượu bia trong tử cung người mẹ càng nhiều thì hậu quả càng nghiêm trọng”. Các chuyên gia đang nghiên cứu sâu thêm vì sao chất cồn gây ra những tác động tiêu cực trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.