Chuyển đổi mọi nhóm máu thành một loại trung tính để cứu người

01/05/2015 14:58 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Canada đã tìm ra phương pháp thay đổi mọi nhóm máu được hiến tặng thành một loại trung tính để có thể truyền cho các bệnh nhân.

(TNO) Các nhà khoa học Canada đã tìm ra phương pháp thay đổi mọi nhóm máu được hiến tặng thành một loại trung tính để có thể truyền cho các bệnh nhân.

Tìm ra cách chuyển đổi nhóm máu để cứu người
Nghiên cứu mới hứa hẹn một liệu pháp chuyển đổi nhóm máu không quá tốn kém mà lại có hiệu quả cao, giúp giải quyết tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện - Ảnh: Shutterstock
Theo hãng tin UPI, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia (Canada) đã tạo ra một loại enzyme có thể mở đường cho việc thay đổi các nhóm máu.
Enzyme này hoạt động bằng cách loại bỏ đường - còn được gọi là kháng nguyên - có trong nhóm máu A và nhóm máu B, chuyển biến các nhóm máu này trông giống nhóm máu O.
Nhóm máu O được xem là “nhà tài trợ hào phóng” khi có thể truyền cho bệnh nhân mọi nhóm máu.
Nhờ enzyme mới, các nhà khoa học có thể loại bỏ phần lớn kháng nguyên trong các nhóm máu A và B.
“Chúng tôi sản xuất một loại enzyme đột biến rất hiệu quả trong việc loại bỏ đường trong nhóm máu A và B”, trưởng nhóm nghiên cứu David Kwan giải thích.
Để tạo ra enzyme đặc biệt có khả năng ăn đường trên, các nhà khoa học đã sử dụng một công nghệ mới liên quan đến việc chèn các biến thể vào gien mã hóa cho enzyme, sau đó chọn các biến thể có khả năng loại bỏ các kháng nguyên với hiệu quả cao nhất.
Sau 5 lần thực hiện quy trình trên, các nhà khoa học đã tạo ra một loại enzyme có hiệu quả cao gấp 170 lần so với enzyme ban đầu.
Các chuyên gia hiện tiếp tục nỗ lực tạo thế hệ enzyme mới có hiệu quả cao hơn nữa để có thể loại bỏ hết mọi kháng nguyên trong máu, giúp việc chuyển đổi nhóm máu trở nên an toàn hơn khi thử nghiệm ở người.
Hệ miễn dịch thường rất nhạy cảm với các nhóm máu và thậm chí một lượng nhỏ kháng nguyên còn sót lại cũng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, khiến cơ thể đào thải lượng máu mới.
Công trình nghiên cứu này được đăng trên chuyên san của Hiệp hội Hóa học Mỹ (Journal of the American Chemical Society).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.