Chuyện 'có một không hai' về một người phụ nữ tình nguyện hiến xác

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/12/2018 04:57 GMT+7

Người phụ nữ Mỹ đồng ý đóng băng thi thể sau khi chết, cắt thành 27.000 mảnh mỏng bằng sợi tóc để giúp các nhà khoa học tạo lập hình ảnh kỹ thuật số về cơ thể người, dùng để giảng dạy cho sinh viên y khoa.

Người phụ nữ trong câu chuyện kỳ lạ này là cụ bà Sue Potter. Bà có hai con, bà qua đời vào năm 2015, ở thành phố Denver, bang Colorado (Mỹ), thọ 87 tuổi, theo Daily Mail.
Câu chuyện của bà mới được truyền thông Mỹ nhắc đến gần đây. Năm 2000, bà Potter mắc bệnh nặng và nghĩ mình có lẽ chỉ sống thêm được một năm nên đã cam kết hiến xác cho Đại học Colorado (Mỹ) vì mục đích nghiên cứu.
Bà muốn xác mình được ướp, cắt thành nhiều lát mỏng và được số hóa để phục vụ mục đích giảng dạy cho sinh viên. Tuy nhiên, 15 năm sau bà mới qua đời.
Trong khoảng thời gian này, bà đã ghi lại tường tận về cuộc đời, lối sống, cảm xúc và những trải nghiệm đau đớn của bệnh tật để các sinh viên có thể tham khảo hồ sơ bệnh án sau này.
Suốt nhiều năm, bà đã vật lộn kiên cường với nhiều loại bệnh khác nhau. Bà bị tiểu đường, mắc khối u ác tính, ung thư vú và trải qua nhiều ca phẫu thuật khác ở nửa phần dưới cơ thể, trong đó có phẫu thuật thay khớp háng, theo Daily Mail.
Lúc còn sống, bà thường xuyên đến phòng thí nghiệm của các nhà nghiên cứu để nhìn thấy chiếc cưa sẽ cắt cơ thể mình, tìm hiểu cách cơ thể bà được ướp, đóng băng, chụp ảnh, về chất polyvinyl alcohol sẽ được tẩm lên xác trước khi các chuyên gia bắt đầu cắt xẻ.
Bà cũng thường đến căn phòng đông lạnh nơi cơ thể bà sẽ được bảo quản và các sinh viên sẽ đến đó để nghiên cứu.
Toàn bộ hành trình 15 năm và những cống hiến của bà đã được công bố trên tạp chí National Geographic.
Bà cũng yêu cầu các chuyên gia hãy rải hoa hồng xung quanh và bật loại nhạc cổ điển bà yêu thích trong lúc thực hiện cắt mỏng thi thể.
Sau khi bà qua đời vì căn bệnh viêm phổi, thi thể bà Potter được ướp, đóng băng và cắt ra thành 27.000 mảnh. Quá trình này mất đến 60 ngày. Toàn bộ được bảo quản cẩn thận suốt 3 năm trước khi được chụp ảnh và hoàn thành giai đoạn số hóa, theo Daily Mail.
Đây được đánh giá là câu chuyện kỳ lạ và hiếm có trong giới khoa học. Bà Potter là người còn sống đầu tiên trên thế giới quyết định hiến thi thể của mình để ướp, cắt ra thành nhiều mảnh và số hóa.
Trước đó, thế giới đã có hai người cũng được ướp xác, cắt cơ thể ra thành nhiều mảnh và số hóa. Tuy nhiên, khi còn sống, họ không quyết định sẽ số hóa thi thể của mình bằng cách ướp và bị cắt xẻ ra hàng nghìn mảnh như bà Potter.
Các nhà khoa học chỉ thực hiện khi họ đã chết. Hai người đều là người Mỹ. Một là tử tù Joseph Paul Jernigan, mất năm 1993 ở tuổi 39. Hai là một phụ nữ không tiết lộ tên qua đời năm 1994 vì bệnh tim, ở thành phố Maryland (Mỹ), theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.