'Chuyện ấy' có lợi gì cho sức khỏe?

23/05/2020 00:07 GMT+7

Một đời sống tình dục tích cực có thể đem đến nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe . Sau đây là những lợi ích đáng ghi nhận của việc “làm chuyện ấy” đối với sức khỏe con người, theo Insider .

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Theo chuyên san The Journal of Sexual Medicine, nồng độ cortisol giảm sau khi quan hệ tình dục. Cortisol là hoóc môn chịu trách nhiệm cho phản ứng căng thẳng của cơ thể, và với sự hiện diện ít hơn của loại hoóc môn này, bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn.
Endorphin là một hoóc môn khác được phóng thích trong lúc 'làm chuyện ấy'. Hoóc môn này có liên hệ với việc tăng khoái cảm, động lực và năng lượng. Điều này có nghĩa là giống như tập thể dục, quan hệ tình dục có thể giúp cải thiện tâm trạng nếu bạn cảm thấy suy sụp.

2. Tăng gần gũi và ham muốn

Oxytocin, còn có tên gọi khác là hoóc môn tình yêu, được giải phóng trong khi quan hệ tình dục. Nó có liên quan với việc tăng cảm giác tin tưởng và đồng cảm - vốn là một phần quan trọng trong việc duy trì các mối quan hệ gần gũi.
Nếu bạn cảm thấy gắn kết nhiều hơn với “đối tác”, mong muốn quan hệ tình dục của bạn - được gọi là libido - có thể tăng lên. Ham muốn mạnh mẽ hơn và sự thân mật với người khác có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để giữ cho bản thân được khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, theo Insider.

3. Ngủ ngon hơn

Việc phóng thích oxytocin giúp bạn buồn ngủ nhanh hơn sau khi “làm chuyện ấy”. Trên thực tế, cả đàn ông và phụ nữ đều cho biết họ ngủ ngon hơn sau khi đạt cực khoái.
Theo Hiệp hội Y học Tình dục Quốc tế (Mỹ), ngoài oxytocin, nồng độ prolactin tăng lên sau khi giao hợp và đạt cực khoái. Loại hoóc môn này làm tăng cảm giác buồn ngủ và thư giãn, giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Sex Research cho thấy có mối liên hệ giữa quan hệ tình dục với việc cải thiện hệ miễn dịch.
Các nhà nghiên cứu đã so sánh những phụ nữ kiêng quan hệ tình dục với những người quan hệ tình dục ít nhất 1 lần/tuần và nhận thấy có sự gia tăng mức độ immunoglobin A trong nước bọt của những phụ nữ có hoạt động tình dục. Kháng thể này đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các vấn đề sức khỏe phổ biến, chẳng hạn như các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa.

5. Cải thiện sức khỏe tim

Hoạt động tình dục là một hình thức tập thể dục. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy một người đốt cháy trung bình 85 calo khi quan hệ tình dục trong khoảng 30 phút. Tập thể dục là hoạt động lành mạnh vì nhiều lý do, nhưng đó cũng là một trong những cách tốt nhất để giảm huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.
Tình dục có tác động trực tiếp lên huyết áp thấp, nhờ những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần của việc “làm chuyện ấy”. Mức độ căng thẳng và lo lắng thấp hơn cũng có liên quan đến huyết áp thấp hơn, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.