Chụp cắt lớp vi tính liều thấp tăng khả năng sàng lọc ung thư phổi

02/07/2019 07:29 GMT+7

Theo Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), sàng lọc ung thư (UT) phổi bằng chụp cắt lớp vi tính ngực liều thấp là tiến bộ của lĩnh vực sàng lọc UT.

Phần mềm vi tính hỗ trợ diễn giải hình ảnh chụp chính xác giúp bác sĩ chẩn đoán đúng và giảm chi phí. Liều chụp được đặt ở mức 2mSv (so với liều chuẩn 7mSv), giảm nguy cơ tiếp xúc tia xạ so với chụp cắt lớp vi tính ngực thông thường.
Các dữ liệu nghiên cứu gần đây cho thấy, với những bệnh nhân có nguy cơ cao bị UT phổi, việc tiến hành sàng lọc chẩn đoán sớm UT bằng chụp cắt lớp vi tính ngực với liều xạ thấp hằng năm tăng được thêm 20% số trường hợp UT phổi được phát hiện so với chụp X-quang phổi thông thường.
Chính nhờ những lợi ích rõ rệt như vậy nên các chuyên gia ung bướu đánh giá chụp cắt lớp vi tính ngực liều xạ thấp, tiến hành hằng năm là phương pháp tốt để sàng lọc, phát hiện UT phổi sớm.
Nhóm đối tượng cụ thể nên sàng lọc UT phổi được khuyến cáo: những người từ 50 tuổi trở lên có tiền sử hút thuốc lá từ 20 bao/năm, kết hợp thêm một số yếu tố nguy cơ cao như tiền sử phơi nhiễm, tiếp xúc khói bụi, sống trong môi trường nhiễm xạ...
Để phòng ngừa UT phổi, nên duy trì cân nặng phù hợp; duy trì tập thể dục thường xuyên; chế độ ăn hợp lý như: nhiều trái cây, rau củ quả và hạn chế chất béo, thịt đỏ và thịt đóng hộp; hạn chế rượu. Đặc biệt tránh hút thuốc lá.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong ở 20% các trường hợp UT và nguyên nhân của 70% các trường hợp tử vong do UT phổi trên toàn thế giới.
Như vậy, lối sống thiếu lành mạnh, không khoa học góp phần làm trầm trọng thêm căn bệnh UT phổi ở người. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi lối sống. Nếu một người ngừng hút thuốc trên 10 năm, nguy cơ UT phổi sẽ giảm 30 - 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.