Chứng sợ không gian kín

26/03/2016 05:14 GMT+7

Như cái tên đã chỉ ra, chứng sợ không gian kín là sự sợ hãi một cách phi lý khi phát hiện bản thân trong một không gian tù túng.

Như cái tên đã chỉ ra, chứng sợ không gian kín là sự sợ hãi một cách phi lý khi phát hiện bản thân trong một không gian tù túng.

Cần học cách giữ bình tĩnh trong các trường hợp gây sợ hãi - Ảnh: ShutterstockCần học cách giữ bình tĩnh trong các trường hợp gây sợ hãi - Ảnh: Shutterstock
Theo báo cáo trên trang Conversation, hội chứng này ám ảnh từ 5 - 7% dân số thế giới. Thông thường, khi một người bị đẩy vào tình trạng đặc biệt nào đó, chẳng hạn như trường hợp 21 thợ mỏ bị nhốt trong hầm sâu suốt 14 ngày, nỗi sợ bùng phát là chuyện hoàn toàn bình thường, có nghĩa đây là một phản ứng có điều kiện. Tuy nhiên, kể từ đó, những người sống sót có thể xuất hiện chứng sợ tình trạng bị tù túng, luôn cảm thấy vô cùng bất ổn khi đặt bản thân vào một không gian kín - chẳng hạn như thang máy. Một số người có thể bị nhấn chìm trong nỗi sợ hãi này suốt cả cuộc đời và không thể thoát ra được. Đối với những người này, họ thà đi thang bộ còn hơn bước vào thang máy, hoặc phải có người đi cùng.
Ngược lại, có những người thích nghi rất tốt trong điều kiện tù túng, chẳng hạn như thủy thủ trên tàu ngầm, người khám phá hang động, hoặc phi hành gia trên trạm không gian quốc tế. Do vậy, Giáo sư Peter Kinderman, chuyên về tâm lý học lâm sàng thuộc Đại học Liverpool (Anh) cho rằng cần phải phân tích những khác biệt giữa hai tình trạng thái cực như trên nếu muốn hiểu rõ hơn nguyên nhân kích thích nỗi sợ hãi tưởng chừng như phi lý của một người, từ đó tìm ra cách điều trị. Tin tức tốt lành là thật sự có những cách giúp vượt qua nỗi sợ hãi này. Theo Giáo sư Kinderman, liệu pháp có tên nhận thức hành vi được áp dụng nhằm hỗ trợ người bị rối loạn tâm lý khi đối mặt với những tình huống bất ổn, duy trì được sự bình tĩnh cho đến khi nỗi sợ hãi tan dần. Cũng giống như nhiều vấn đề tâm lý khác, phương pháp điều chỉnh là học cách phản ứng cho đúng trong những trường hợp cụ thể.
Do vậy, nếu bị mắc kẹt trong thang máy, điều cần phải làm là trấn tĩnh để tránh phản ứng thái quá của cơ thể ập đến - như tăng nhịp tim, hơi thở gấp gáp, xuất hiện những cảm giác bất thường do thay đổi trong tính chất hóa học của máu. Hầu hết mọi người sẽ phát hiện cảm giác bất ổn có xu hướng gia tăng khi nhận ra mình đang bị mắc kẹt trong một không gian kín. Cảm giác sợ hãi sẽ trầm trọng hơn đối với một số người so với những người khác. Tuy nhiên, nếu cố gắng duy trì hoạt động hít sâu thở dài, cảm giác khó chịu sẽ giảm dần. Có thể nói, chứng sợ không gian kín luôn xuất hiện một cách có điều kiện, một khi họ phát hiện mình bị mắc kẹt. Thế nhưng, trong trường hợp bị nhốt trong không gian bó hẹp như vậy, mối đe dọa lớn nhất chính là họ sẽ trải qua thời gian hết sức nhàm chán cho đến khi được cứu ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.