Chuẩn bị thả muỗi ngăn ngừa sốt xuất huyết ở Nha Trang

11/01/2018 18:55 GMT+7

Dự kiến, việc thả thí điểm muỗi mang vi khuẩn Wolbachia nhằm phòng bệnh sốt xuất huyết sẽ được triển khai trong đất liền Nha Trang vào tháng 3.2018.

Chiều 11.1, đại diện Dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam” cho biết Bộ Y tế vừa có quyết định chính thức phê duyệt kế hoạch thả thí điểm muỗi mang vi khuẩn Wolbachia nhằm phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) trong đất liền Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). 

Theo kế hoạch, Dự án sẽ thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang, gồm: Lương Sơn 1-2-3, Văn Đăng 1-2-3 và Võ Tánh 1-2. Thời gian thả muỗi dự kiến bắt đầu từ tháng 3.2018 và kéo dài trong 12-18 tuần. 

Trước khi tiến hành thả muỗi ở xã Vĩnh Lương, Dự án sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và tham vấn cộng đồng bằng nhiều hình thức như: thông tin về dự án đến các hộ gia đình, tổ chức họp dân ở các thôn để cung cấp thông tin trực tiếp và lấy ý kiến người dân, sau đó sẽ tiến hành khảo sát về mức độ nhận thức của người dân về phương pháp này và lấy phiếu đồng thuận ở 370 hộ gia đình chọn ngẫu nhiên trong khu vực..
Thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trên đảo Trí Nguyên hồi năm 2013 Ảnh: Nguyễn Chung

Trước đó, từ năm 2013 - 2015, việc thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia đã được thí điểm ở đảo Trí Nguyên (TP.Nha Trang). Từ khi thả muỗi đến nay, trên đảo không có dịch SXH. 

Ban đầu, kế hoạch tiếp theo của Dự án là trong năm 2017 sẽ tiến hành thả muỗi Wolbachia tại 4 phường nội thành Nha Trang, gồm: Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường và Phước Long. 

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc thêm các điều kiện thực tiễn và đặc điểm địa lý, dân cư, kinh tế xã hội… của địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Dự án khảo sát thêm một số địa bàn ngoài trung tâm thành phố mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về mặt khoa học, để đề xuất địa bàn thả muỗi thí điểm đầu tiên trên đất liền, trước khi triển khai ở diện rộng hơn.

Dự án đã cùng Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tiến hành khảo sát, nghiên cứu thêm các địa bàn và nhận thấy xã Vĩnh Lương là điểm phù hợp nhất để triển khai bước đầu việc thả muỗi trong đất liền. Nơi đây có mật độ dân cư tập trung cao ở khu vực trung tâm xã, các điều kiện địa lý và môi trường sống khá tương đồng với đảo Trí Nguyên, có mật độ muỗi vằn khá cao và dịch SXH lưu hành thường xuyên trong nhiều năm qua. 

 
Dự án “Hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam” là dự án nghiên cứu hợp tác giữa Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương với Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, và Đại học Monash (Úc) trong khuôn khổ Chương trình loại trừ SXH toàn cầu. 
Theo đại diện dự án, muỗi vằn thả có nguồn gốc từ Nha Trang, được nuôi trong phòng thí nghiệm, cấy vi khuẩn Wolbachia (một loại vi khuẩn nội bào, sống trong tế bào của khoảng 60% các loài côn trùng trong tự nhiên, có khả năng ức chế sự phát triển của vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết và Zika trong cơ thể muỗi vằn). 
Sau khi thả, muỗi vằn đực mang Wolbachia giao phối với muỗi vằn cái không mang Wolbachia thì trứng do con cái đẻ ra sẽ không nở; muỗi cái mang vi khuẩn Wolbachia giao phối với muỗi đực (mang hay không mang Wolbachia) sản sinh ra thế hệ muỗi mới mang Wolbachia. Từ đó, muỗi mang Wolbachia sẽ dần chiếm ưu thế trong quần thể muỗi vằn tự nhiên, giúp hạn chế lan truyền bệnh SXH. 

Các nghiên cứu thử nghiệm thực địa đã chứng minh phương pháp này an toàn, đến nay chưa có bất cứ vấn đề gì bất thường về sức khỏe con người và môi trường. 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.