Chữa tổn thương cột sống bằng tơ sâu bướm

28/10/2017 19:00 GMT+7

Tơ từ một loài sâu bướm, một chất liệu hoàn toàn tự nhiên, có thể giúp các nhà khoa học chữa trị cho những bệnh nhân bị tổn thương cột sống , giúp các tế bào thần kinh có thể khôi phục sau chấn thương.

Tơ được sử dụng là của loài sâu bướm Antheraea pernyi. Các nhà khoa học Anh ca ngợi việc tìm ra công dụng của loại tơ này là phát hiện “cực kỳ quan trọng và thú vị”, theo Daily Mail.
Tơ sẽ được thu thập, làm sạch và khử trùng. Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford và Đại học Aberdeen đã cấy loại tơ này lên vùng tổn thương ở cột sống của các con chuột. Loại tơ đóng vai trò như một “giàn giáo” chống đỡ phần cột sống bị tổn thương.
Để tìm ra loại chất liệu phù hợp để điều trị tổn thương cột sống thực sự rất khó. Chất liệu đó không thể quá cứng vì nó sẽ gây hại các mô thần kinh xung quanh. Nó cũng không thể quá mềm vì như thế các dây thần kinh sẽ không thể phát triển trên đó.
Tơ của loại sâu bướm Antheraea pernyi có một chuỗi các cấu trúc hóa học trên bề mặt giúp nó có thể gắn kết với các thụ thể trên tế bào thần kinh, giúp chúng bám vào tơ và phát triển trên đó.
Qua thời gian, tơ sẽ tự tan rã. Điều này nghĩa là tơ sẽ có vai trò là trụ đỡ để các dây thần kinh phát triển ở giai đoạn đầu, giúp phục hồi sau chấn thương. Ngoài ra, loại tơ này cũng không kích hoạt phản ứng từ các tế bào miễn dịch hiện diện trong tủy sống. Do đó, nó cũng giảm tình trạng viêm nhiễm.
Nhóm nghiên cứu tin rằng bằng cách này, họ có thể tái sinh các tổn thương ở cột sống. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.
Thế giới đang có rất nhiều bệnh nhân đang chịu đựng những tổn thương cột sống. Người bị tổn thương cột sống có thể mất chức năng vận động, mất kiểm soát bàng quang, ruột và bị rối loạn chức năng tình dục. Hiện vẫn chưa có phương pháp hữu hiệu để chữa trị những ca bị chấn thương nặng, tiến sĩ Wenlong Huang, một trong những tác giả nghiên cứu của Đại học Aberdeen, cho biết.

tin liên quan

Khóc ròng vì chơi thể thao
Tập thể dục vì mục đích giúp cho cơ thể khỏe hơn. Tuy nhiên, không ít trường hợp khỏe đâu không thấy lại còn bị chấn thương, hư khớp do tập sai. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.