Chưa phát hiện sữa Meiji step nhiễm phóng xạ

08/12/2011 00:52 GMT+7

Hãng Meiji (Nhật Bản) vừa thông báo thu hồi lô hàng 400.000 hộp sữa Meiji step dành cho trẻ em ngày 6.12 với lý do nhiễm phóng xạ caesium-134 và ceasium-137. Theo thông báo của hãng này, mức nhiễm xạ dao động từ 15 - 16 becquerel/kg, so với mức cho phép là 200 becquerel/kg.

Hãng Meiji (Nhật Bản) vừa thông báo thu hồi lô hàng 400.000 hộp sữa Meiji step dành cho trẻ em ngày 6.12 với lý do nhiễm phóng xạ caesium-134 và ceasium-137. Theo thông báo của hãng này, mức nhiễm xạ dao động từ 15 - 16 becquerel/kg, so với mức cho phép là 200 becquerel/kg.

Trên thị trường TP.HCM có nhiều loại sữa mang nhãn hiệu Meiji nhưng chưa phát hiện loại sữa Meiji step thuộc diện phải thu hồi - ảnh: Giao Xuân

Theo ghi nhận thị trường TP.HCM, loại sữa nhãn hiệu Meiji Gold 1, 2, 3 và 4 dành cho trẻ từ 0 -7 tuổi, có xuất xứ từ Nhật Bản, Úc bán khá nhiều, nhất là các siêu thị. Một người kinh doanh sữa tại khu vực đường Nguyễn Thông (Q.3) cho biết: “Không bán sữa Meiji step vì nhà phân phối chỉ nhập về sữa Meiji Gold và Meiji Merry Mama”. Tương tự, khảo sát các chợ lớn trên địa bàn TP, như Tân Bình (Q.Tân Bình), Tân Định (Q.1), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh),… cũng chưa phát hiện sữa Meiji step thuộc diện bị thu hồi.

Đại diện Co.opMart cho biết không bán mặt hàng sữa Meiji step, chỉ kinh doanh các loại Meiji 1, 2 (nhập khẩu từ Nhật, có giấy chứng nhận của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - ATVSTP và giấy chứng nhận không nhiễm chất phóng xạ do Trung tâm hạt nhân TP.HCM cấp), Meiji 3, 4 (nhập khẩu từ Úc, có giấy chứng nhận của Cục ATVSTP). Tương tự, đại diện siêu thị BigC cho biết: “Chúng tôi chỉ bán sữa Meiji Gold nhập từ Úc và Nhật Bản, không bán sữa Meiji step. Nhà cung cấp cho biết sớm có thông báo chung về sữa Meiji”.

Đại diện LotteMart cho biết có bán sữa Meiji nhập từ Nhật và đã trao đổi với nhà cung cấp về thông tin sữa có chứa phóng xạ. Tuy nhiên dòng sữa bột Meiji step không có nhập bán tại Việt Nam. Nhà cung cấp sữa Meiji sẽ làm việc với bộ phận vệ sinh chất lượng của hãng này về giấy tờ kiểm nghiệm các dòng sản phẩm còn lại nhằm làm người tiêu dùng an tâm hơn.

Theo giới kinh doanh cho biết, sữa Meiji bán khá chạy nên nhiều khả năng có sữa Meiji step vào thị trường nước ta bằng con đường xách tay.

Theo ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục ATVSTP, Bộ Y tế: Do công ty thu hồi tự nguyện chứ không phải lý do ô nhiễm. Thực tế liều lượng phóng xạ trong sữa này thấp xa với quy định của Bộ Y tế Nhật Bản cho phép. Và chỉ thu hồi loại sữa Meiji step dành cho trẻ em dưới 9 tháng tuổi. Loại này chỉ bán ở thị trường Nhật, Hồng Kông,

Hàn Quốc, còn Việt Nam hầu như không có. Vì vậy chúng tôi chưa đưa bất kỳ khuyến cáo nào. Hiện nay Cục Xuất nhập khẩu kiểm tra xem có loại sữa nào nhập vào Việt Nam mà phía Nhật cảnh báo. Nếu có chúng tôi lập tức cho thông tin khuyến cáo. Chúng tôi tiếp tục theo dõi diễn biến từ cơ quan chức năng Nhật Bản, nếu có khuyến cáo thì kịp thời xử lý, có thông tin cảnh báo ngay lập tức”.

Hoàng Việt - Giao Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.