Chữa nghẹt mũi tại nhà

12/12/2009 10:15 GMT+7

(TNTT>) Mỗi khi thời tiết thay đổi, bạn dễ bị cảm lạnh do sức đề kháng giảm dẫn tới nghẹt mũi. Nghẹt mũi làm giọng nói của bạn trở nên khàn đục, giấc ngủ kém ngon và hiệu suất làm việc suy giảm. Khi mũi bị nghẹt, bạn phải thở bằng miệng khiến không khí hít vào không được lọc sạch, làm ấm và ẩm dẫn đến các chứng bệnh như viêm họng, thanh quản, phế quản hay viêm phổi.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc để điều trị nghẹt mũi, dưới đây là một số cách giúp bạn tự chữa trị tại nhà bằng phương thuốc thiên nhiên.

Làm sạch mũi và xông mũi

Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, để một lát rồi hỉ sạch mũi ra ngoài giúp đường thở của bạn thông thoáng, dễ chịu. Làm vài lần trong ngày.

Nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc bạch đàn vào một chiếc khăn tay sạch rồi đưa lên mũi và hít thật sâu bạn sẽ thấy bớt ngạt mũi. Bạn có thể mua các ống hít trị nghẹt mũi, sổ mũi có bán tại các nhà thuốc để thay thế.

Nhỏ vài giọt tinh dầu hạt bưởi vào nửa cốc nước ấm và hít hơi nước bốc lên. Làm 2-3 lần/ ngày đặc biệt là trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc vào buổi sáng.

Trộn ¼ muỗng cà phê muối với ¼ muỗng cà phê thuốc tiêu mặn (thuốc muối hay baking soda) và khoảng 200ml (1 cốc) nước ấm, nhỏ vài giọt dung dịch vào hai bên mũi để giúp thông mũi.

Bạn cũng có thể sử dụng giấm táo để điều trị xung huyết mũi. Đun nóng một ít giấm táo cho bốc hơi rồi đưa lên mũi để xông.

Ăn nóng, uống nóng, tránh thực phẩm nhiều đường

Tránh xa những loại thực phẩm có nhiều đường và cacbonhydrat vì nó sẽ làm chứng nghẹt mũi của bạn trầm trọng hơn. Tốt nhất hãy ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên chất và các loại cá.

Nấu món súp nóng với 1 tách nước ép cà chua, 1 muỗng cà phê tỏi tươi cắt nhỏ, một muỗng cà phê nước chanh, một ít cần tây và và một ít muối. Đun nóng hỗn hợp và ăn ngay.

Ăn toàn bộ thức ăn nóng và uống nước nóng như trà, cà phê, nước ép trái cây (cam, bưởi), súp, cháo, canh nóng… giúp ngăn ngừa mất nước và giảm nghẹt mũi.

Tắm nóng

Khi thấy nghẹt mũi nhiều, khó chịu, bạn nên tắm nước nóng. Hơi nước nóng sẽ giúp làm giảm triệu chứng này.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.