Chữa ho khan ở trẻ em

22/12/2018 09:09 GMT+7

Ho khan là khi ho không tạo ra đờm. Ho khan rất phổ biến ở trẻ dưới 10 tuổi và có thể xảy ra một số lần trong năm vì những lý do khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân gây ho khan ở trẻ em. Phổ biến nhất là do viêm mũi, viêm phế quản hoặc viêm thanh quản..., theo trang tin Steptohealth. Cũng có một số tình huống đặc biệt có thể gây ho khan như trong môi trường đầy khói thuốc lá, độ ẩm quá cao hoặc khi trải qua sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Sau đây là một số biện pháp tự nhiên để trị ho khan ở trẻ em.
Uống nước khi bị kích thích đường thở là thực sự quan trọng để cải thiện các triệu chứng. Nhắc nhở con bạn uống đủ nước trong ngày và không uống nước lạnh để giảm ho.
Xông hơi hoặc tắm nước ấm là một cách khác giúp giảm ho cho trẻ. Để có kết quả tốt nhất, con bạn nên hít thở trong hơi nước ấm nếu có thể, trong khoảng 20 phút. Điều này sẽ giúp giảm kích ứng và làm ẩm đường hô hấp. Lưu ý kiểm tra nhiệt độ để hơi nước không quá nóng đối với trẻ.
Uống nước ép từ táo, lê, dưa hấu, dâu tây. Nếu con bạn bị ho khan, không cho trẻ dùng nước ép từ cam, quýt, bưởi để giảm nguy cơ tạo ra chất nhầy, đờm.
Uống nước chanh mật ong. Cho trẻ uống một muỗng mật ong với vài giọt chanh trước khi đi ngủ là cách tuyệt vời để giảm ho khan.
Thông thường, ho khan dễ trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm do trẻ nằm. Tư thế này làm tăng sự khó chịu và kích thích niêm mạc gây ho.
Uống sirô ho tự nhiên từ chanh và mật ong giúp loại bỏ vi khuẩn và làm ẩm cổ họng.
Chuẩn bị 336 ml mật ong, 125 ml nước và 1 quả chanh. Đun nóng mật ong trong chảo ở nhiệt độ thấp (đừng để sôi vì sẽ làm mất chất trong mật ong). Đổ nước vào chảo và thêm nguyên quả chanh vào chảo. Nấu chanh trong 3 phút cho đến khi nó mềm. Lấy chanh ra khỏi bếp, lọc lấy nước và để nguội.
Sau đó, cắt chanh thành lát và loại bỏ hạt. Nhúng các lát chanh vào mật ong trong chảo và để lửa riu riu trong một giờ. Tiếp theo, tắt bếp và vớt các lát chanh ra ngoài. Cuối cùng, để nguội và đổ hỗn hợp trong chảo vào lọ thủy tinh có nắp.
Cả người lớn và trẻ em đều có thể sử dụng sirô này để làm dịu cơn ho khan. Trẻ em có thể dùng một nửa muỗng cà phê với 3 lần/ngày. Người lớn dùng bao nhiêu tùy thích. Nếu thử các biện pháp trên mà vẫn không hiệu quả, bạn cần đưa trẻ đến bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.