Chữa béo phì bằng hormone

16/11/2012 11:20 GMT+7

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Indiana và nhóm cộng sự quốc tế vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy một dạng phân tử kết hợp từ 2 loại hormone có khả năng chữa trị béo phì ở chuột.

Thí nghiệm đã cho thấy phân tử kết hợp từ hormone sinh dục nữ estrogen với hormone tiêu hóa GLP-1 có thể được dùng như một dạng thuốc chữa bệnh béo phì trên chuột thành công, đồng thời ít gây tác dụng phụ. Cả hai hormone này đều công hiệu để chữa bệnh béo phì và bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành nhưng khi chúng được kết hợp lại thì hiệu quả cao và an toàn hơn.

Estrogen có thể đảo ngược hội chứng chuyển hóa (quá trình gây nên béo phì) nhưng có khả năng kèm theo những tác dụng phụ như trường hợp có nhiều mô phát triển thành khối u. Các nhà khoa học cho rằng chính GLP-1 đã ngăn chặn khả năng gây tác dụng không mong muốn của estrogen. Nghiên cứu về sự kết hợp trên sẽ được tiếp tục để xác định cơ chế chính xác của phản ứng sinh học trong cơ thể nhằm tiến tới việc lựa chọn bào chế một phương thuốc lý tưởng cho người.

Theo Tr. Lâm / Người Lao Động 

>> Nguy cơ đau khớp ở trẻ béo phì
>> Béo phì khi nhỏ, lớn dễ bệnh thận
>> Vũ khí mới chống béo phì, tiểu đường
>> Nhỏ béo phì, lớn có nguy cơ bất lực
>> Mở chiến dịch chống béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.